Volkswagen đối mặt với khủng hoảng trầm trọng

14/12/2024 20:11

(CLO) Volkswagen đang đối mặt với khủng hoảng trầm trọng khi 68.000 công nhân đình công trên toàn nước Đức, đe dọa tương lai của hãng giữa áp lực cắt giảm chi phí và cạnh tranh khốc liệt.

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, đang đối diện với áp lực ngày càng tăng do tranh chấp lao động, các biện pháp cắt giảm chi phí và cạnh tranh khốc liệt, khiến vị thế của hãng trên thị trường ô tô toàn cầu gặp nguy cơ nghiêm trọng.

volkswagen doi mat voi khung hoang tram trong hinh 1

Công nhân của Volkswagen AG (VW) tham gia cuộc biểu tình tại trụ sở chính và khu phức hợp nhà máy ô tô của công ty ở Wolfsburg, Đức, vào thứ Hai, ngày 28/10/2024. Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Bế tắc trong đàm phán lao động

Các vòng đàm phán mới đây giữa Volkswagen và đại diện công đoàn tuy được đánh giá là "mang tính xây dựng" nhưng vẫn chưa tìm được giải pháp cụ thể, làm gia tăng căng thẳng khi công nhân chuẩn bị cho các cuộc đình công quy mô lớn hơn vào năm 2025.

Ngày 9/12, khoảng 68.000 công nhân tại 9 nhà máy của Volkswagen ở Đức đã tham gia đình công. Các cuộc đình công do IG Metall tổ chức, quy mô lớn hơn những lần trước đó, thể hiện sự bất mãn ngày càng tăng trong giới lao động.

Ông Thorsten Groeger, lãnh đạo công đoàn, cho biết các cuộc đàm phán gần đây diễn ra trong "bầu không khí xây dựng" nhưng cảnh báo rằng nếu không đạt được tiến triển trước vòng đàm phán tiếp theo vào ngày 16-17/12, các cuộc đình công có thể leo thang thành đình công toàn diện kéo dài 24 giờ hoặc không giới hạn thời gian.

Công nhân phản đối các đề xuất cắt giảm lương và khả năng đóng cửa nhà máy mà Volkswagen cho rằng cần thiết để đối phó với nhu cầu suy giảm ở châu Âu và sự cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ châu Á với chi phí thấp.

Áp lực chính trị gia tăng

Không chỉ dừng lại ở các nhà máy, khó khăn của Volkswagen còn lan sang lĩnh vực chính trị và kinh tế. Các cuộc đình công diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Đức đối diện với nhiều bất ổn và Thủ tướng Olaf Scholz chịu áp lực chính trị khi tỷ lệ ủng hộ sụt giảm trước thềm cuộc bầu cử sớm.

Ông Scholz đã công khai kêu gọi Volkswagen tránh việc đóng cửa các nhà máy, làm tăng thêm áp lực chính trị đối với tập đoàn vốn đang ở trong tình thế mong manh.

Tình hình tài chính của Volkswagen cũng bị giám sát chặt chẽ khi cổ phiếu của hãng đã giảm gần 25% trong năm nay, khiến hãng trở thành một trong những công ty ô tô châu Âu có hiệu suất kém nhất. Các lãnh đạo công đoàn và giới phê bình cho rằng cách quản lý khủng hoảng của ban lãnh đạo đã làm suy giảm niềm tin và gây tổn hại đến thương hiệu Volkswagen.

Thách thức trong ngành công nghiệp đang chuyển đổi

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen phản ánh những thách thức chung mà ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt. Sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, vốn đã mở rộng lực lượng lao động một cách nhanh chóng, cho thấy sự khó khăn trong việc cạnh tranh trên thị trường xe điện (EV) đang phát triển mạnh mẽ.

Tổng giám đốc điều hành Volkswagen, ông Oliver Blume, bảo vệ các biện pháp cắt giảm chi phí, khẳng định rằng đây là những điều cần thiết để thích nghi với sự thay đổi trong ngành công nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng Volkswagen không thể hoạt động trong "một thế giới ảo tưởng", đồng thời cho rằng việc giảm công suất dư thừa và chi phí vận hành cao tại Đức là bắt buộc.

Thách thức sinh tồn của Volkswagen

Thời gian đang gấp rút đối với Volkswagen trong việc tìm kiếm tiếng nói chung với lực lượng lao động. Khi các cuộc đình công tiếp tục làm gián đoạn sản xuất, hãng có nguy cơ tụt hậu hơn nữa so với các đối thủ trong thị trường toàn cầu.

Vòng đàm phán sắp tới sẽ mang tính quyết định, không chỉ với số phận của các nhà máy tại Đức mà còn với khả năng duy trì vị thế của Volkswagen trong ngành công nghiệp ô tô. Thành bại của các cuộc đàm phán này có thể quyết định liệu hãng có thể vượt qua khủng hoảng mà không làm tổn hại thêm đến danh tiếng và lợi nhuận hay không.

Hải Hà (Theo Autoblog)

CTV