'Cha đẻ xe điện' giải thích vì sao Trung Quốc dẫn đầu cuộc đua xe điện

26/12/2024 10:17

(CLO) Trung Quốc chi hơn 230 tỷ USD, dẫn đầu cuộc đua xe điện, khi các hãng xe phương Tây chật vật chuyển đổi và đối mặt nguy cơ tụt hậu nghiêm trọng.

Andy Palmer, người thường được mệnh danh là "cha đẻ của xe điện", vừa đưa ra cảnh báo dành cho các hãng xe hơi đang cân nhắc chuyển hướng sang sản xuất xe lai thay vì tập trung vào xe điện hoàn toàn.

cha de xe dien giai thich vi sao trung quoc dan dau cuoc dua xe dien hinh 1

Andy Palmer. Ảnh: Will Hall

Trong một bài phỏng vấn với Business Insider, ông Palmer, cựu CEO Aston Martin và giám đốc điều hành Nissan, cho rằng việc trì hoãn quá trình chuyển đổi sang xe điện bằng cách sản xuất xe lai là một "nhiệm vụ vô ích". Ông nhấn mạnh, các hãng xe theo đuổi chiến lược này có nguy cơ bị tụt lại phía sau so với các đối thủ Trung Quốc vốn đang dẫn đầu thị trường xe điện.

Tầm nhìn tiên phong

Andy Palmer đã ghi dấu ấn với tư cách là giám đốc điều hành tại Nissan khi dẫn dắt sự phát triển của Nissan Leaf - chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt trên thế giới, với hơn nửa triệu chiếc được bán ra kể từ khi ra mắt năm 2010.

Ông thừa nhận rằng động lực đằng sau dự án này không hoàn toàn xuất phát từ mục tiêu cải thiện môi trường. “Thực tế là chúng tôi bị Toyota Prius đánh bại trên thị trường xe lai. Thay vì sao chép thành công của Prius, tôi đã thúc đẩy Nissan phát triển một chiếc xe hoàn toàn chạy bằng điện”, Palmer chia sẻ.

Trung Quốc vượt xa các đối thủ

Theo Palmer, sự bùng nổ của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc là kết quả của một chiến lược công nghiệp dài hạn. Các thương hiệu như BYD đã không chỉ thống trị thị trường nội địa với những mẫu xe giá cả phải chăng mà còn đang mở rộng nhanh chóng ra toàn cầu.

“Những chiếc xe Trung Quốc thực sự tốt. Công nghệ pin của họ vượt trội, và họ tập trung mạnh mẽ vào phần mềm”, ông Palmer nhận định.

Kể từ năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã chi ít nhất 230 tỷ USD để hỗ trợ các nhà sản xuất xe điện, theo một nghiên cứu. Chính sách này giúp Trung Quốc không chỉ xây dựng nền tảng vững chắc trong ngành xe điện mà còn thúc đẩy vị thế dẫn đầu của các hãng xe nước này trên toàn cầu.

Lời cảnh báo cho phương Tây

Trong khi đó, các nhà sản xuất xe hơi phương Tây, bao gồm cả các đối thủ tại Mỹ và châu Âu, vẫn loay hoay trước làn sóng xe điện từ Trung Quốc. Ông Palmer cảnh báo rằng việc áp thuế để bảo hộ ngành công nghiệp nội địa có thể phản tác dụng, làm giảm khả năng cạnh tranh của các công ty phương Tây.

“Thuế quan chỉ khiến ngành công nghiệp nội địa trở nên trì trệ. Cuộc chiến thực sự sẽ là ‘sinh tồn của những kẻ mạnh nhất’, đặc biệt ở châu Âu - thị trường khắc nghiệt nhất thế giới. Nếu các hãng xe Trung Quốc có thể thành công tại đây, họ sẽ không thể bị đánh bại,” ông nhấn mạnh.

Khủng hoảng tại Nhật Bản

Sự phát triển mạnh mẽ của các công ty xe điện Trung Quốc cũng gây áp lực lớn lên các nhà sản xuất Nhật Bản như Nissan, Toyota và Honda. Nissan gần đây đã thông báo sa thải 9.000 nhân viên, trong khi Toyota và Honda đang đối mặt với tình trạng sụt giảm doanh số và lợi nhuận tại Trung Quốc.

Palmer nhận xét rằng việc Toyota tập trung vào xe lai ban đầu mang lại thành công, nhưng hiện tại chính chiến lược này lại khiến họ gặp khó khăn trong bối cảnh thị trường chuyển dịch nhanh chóng sang xe điện.

“Toyota đã đưa ngành công nghiệp Nhật Bản vào ngõ cụt và giờ họ sẽ rất khó để xoay chuyển tình thế”, ông nói thêm.

Lời giải cho bài toán xe điện

Palmer cho rằng nguyên nhân chính khiến nhiều người tiêu dùng chần chừ trong việc chuyển sang sử dụng xe điện là do giá thành quá cao. Ông đề xuất các chính phủ cần hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện để giảm bớt lo ngại về khoảng cách di chuyển.

“Nếu muốn theo kịp, phương Tây nên học hỏi chiến lược của Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực pin. Hiện tại, chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc”, ông khuyến nghị.

Tương lai nào cho xe lai và xe điện?

Tại Anh, chính phủ đang tổ chức tham vấn về lộ trình loại bỏ xe chạy xăng và diesel mới vào năm 2030. Đồng thời, các chính sách mới cũng được đề xuất nhằm kiểm soát lượng khí thải của xe lai, đảm bảo rằng các loại xe này sẽ không gây ô nhiễm hơn xe xăng hoặc diesel hiện tại.

Các nhà sản xuất ô tô lớn như Nissan, VW và Jaguar Land Rover đã cam kết hỗ trợ chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện. Tuy nhiên, các thách thức về chi phí sản xuất, nhu cầu tiêu dùng, và cơ sở hạ tầng sạc điện vẫn đang là rào cản lớn cho ngành công nghiệp này.

Tương lai của ngành xe hơi toàn cầu rõ ràng đang chuyển dịch, nhưng con đường dẫn đến một thế giới không khí thải vẫn còn nhiều chông gai. Như ông Palmer nhận định: “Cuộc chiến xe điện không chỉ là một cuộc chạy đua công nghệ, mà còn là bài kiểm tra sống còn của cả ngành công nghiệp”.

Hà Linh (Theo AOL)

CTV