CATL ra mắt khung gầm xe điện chịu va chạm 120 km/h mà không cháy nổ

26/12/2024 13:51

(CLO) Hãng công nghệ Trung Quốc CATL giới thiệu nền tảng khung gầm siêu an toàn với khả năng chịu va chạm mạnh nhất từ trước đến nay.

Tập đoàn Công nghệ Đương đại Amperex (CATL) - một trong những doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ pin vừa công bố một đột phá mới với khung gầm xe điện tích hợp mang tên Bedrock Chassis. Sản phẩm này đã vượt qua các bài kiểm tra va chạm với tốc độ cao nhất và cường độ mạnh nhất, thiết lập chuẩn mực mới về an toàn trong ngành xe điện.

catl ra mat khung gam xe dien chiu va cham 120 km h ma khong chay no hinh 1

Thép định hình nóng cấp tàu ngầm có độ bền 2000MPa được sử dụng để chế tạo khung xe EV. Ảnh: Chesky_W

An toàn vượt trội trong các tình huống va chạm tốc độ cao

Khung gầm Bedrock Chassis đã chứng minh khả năng chịu va chạm trực diện ở tốc độ 120 km/h mà không gây cháy nổ, một thành tựu được xem là bước ngoặt đối với ngành công nghiệp xe điện. Theo CATL, thiết kế khung gầm này có khả năng hấp thụ 85% năng lượng từ va chạm, so với mức trung bình khoảng 60% ở các khung gầm truyền thống.

“Với tốc độ và cường độ va chạm cực kỳ cao, chưa từng có mẫu xe năng lượng mới nào dám thách thức bài kiểm tra va chạm trực diện ở tốc độ 120 km/h,” ông Ni Jun, Giám đốc sản xuất của CATL, cho biết. “Khung gầm Bedrock Chassis của chúng tôi đã mở ra một hướng đi hoàn toàn mới cho ngành công nghiệp này.”

Công nghệ tích hợp pin với khung gầm

Điểm nhấn trong thiết kế của Bedrock Chassis chính là công nghệ Cell-to-Chassis, tích hợp trực tiếp các tế bào pin vào khung gầm, mang lại sự đồng nhất và tối ưu trong thiết kế cấu trúc. Hệ thống này không chỉ cải thiện hiệu suất an toàn mà còn nâng cao độ bền vững của xe.

Khung gầm này đã vượt qua bài kiểm tra kép với tiêu chuẩn “tốc độ cao nhất và va chạm mạnh nhất” trên thế giới, khẳng định khả năng chịu đựng và bảo vệ tối ưu cho hành khách và pin xe.

Kết cấu mô phỏng vỏ rùa và vật liệu siêu bền

CATL tuyên bố rằng Bedrock Chassis được phát triển dựa trên cấu trúc mô phỏng sinh học ba chiều từ vỏ rùa, kết hợp khung bảo vệ thân xe và bộ năng lượng, mang lại sự bảo vệ "không thể phá hủy" cho hệ thống năng lượng.

Hơn nữa, khung gầm này sử dụng thép nóng định hình cấp tàu ngầm với độ bền lên đến 2.000 MPa và hợp kim nhôm cấp hàng không với độ bền 600 MPa. Các vật liệu này được gia cố bằng các cấu trúc rào chắn đa tầng, giúp tăng cường độ cứng và khả năng chịu lực va chạm.

Công nghệ an toàn đỉnh cao

Hệ thống pin của Bedrock Chassis được thiết kế với các công nghệ tiên tiến, bao gồm màng cách nhiệt hấp thụ năng lượng cao và công nghệ NP mới. Đặc biệt, trong trường hợp va chạm, hệ thống có thể ngắt mạch điện áp cao trong vòng 0,01 giây và xả hết năng lượng dư thừa trong 0,2 giây, một kỷ lục mới trong ngành.

Pin của hệ thống này đã vượt qua loạt bài kiểm tra khắt khe như va chạm trượt tốc độ cao ở 60 km/h, uốn cong 90 độ, và thử nghiệm cưa xuyên. Kết quả là pin không cháy nổ trong bất kỳ thử nghiệm nào, thiết lập tiêu chuẩn an toàn mới cho ngành.

Hợp tác chiến lược để nâng cao trải nghiệm người dùng

Trong lễ ra mắt khung gầm Bedrock Chassis, CATL cũng ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với AVATR, nhà sản xuất ô tô đầu tiên sử dụng nền tảng này, và CAIT-SH, đơn vị chuyên phát triển khung gầm xe điện của CATL. Hợp tác này nhằm mang đến trải nghiệm di chuyển an toàn và chất lượng cao hơn cho người dùng.

Với Bedrock Chassis, CATL không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành xe điện mà còn đặt ra những chuẩn mực mới về an toàn và hiệu quả, mở ra tương lai đầy triển vọng cho ngành công nghiệp này.

Hà Linh (Theo Interesting Engineering)

CTV