Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku dài khoảng 123km được đầu tư thế nào?
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Chính phủ phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku qua 2 địa phương Gia Lai và Bình Định với kinh phí khoảng 36.594 tỷ đồng.
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được đầu tư với chiều dài khoảng 123km quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m và vận tốc thiết kế 100km/h.

Đề xuất đầu tư gần 36.600 tỷ đồng làm cao tốc Quy Nhơn-Pleiku. Ảnh minh họa.
Riêng các đoạn qua khu vực hầm An Khê và hầm Mang Yang có địa hình khó khăn nghiên cứu quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến dự kiến đầu tư xây dựng 2 hầm là An Khê (dài khoảng 2 km) và Mang Yang (dài khoảng 3 km).
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 36.594 tỷ đồng. Như vậy suất vốn đầu tư của dự án (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 267 tỷ đồng/km.
So với suất vốn đầu tư được Bộ Xây dựng công bố thì suất vốn đầu tư của dự án đang cao hơn khoảng 80 tỷ đồng/km.
Lý giải nguyên nhân suất đầu tư cao, Bộ GTVT chỉ ra do dự án có khối lượng công trình cầu và hầm chiếm tỷ trọng lớn.
Đặc biệt là 2 công trình hầm tổng chiều dài khoảng 5km có chi phí vốn đầu tư khoảng 4.800 tỷ đồng và công trình cầu dẫn trước hầm An Khê và Mang Yang tổng chiều dài khoảng 8 km có chi phí vốn đầu tư khoảng 6.200 tỷ đồng.
Về hình thức đầu tư dự án, việc các địa phương đề xuất dừng nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP và chuyển sang hình thức đầu tư công là có cơ sở.
Hiện UBND tỉnh Gia Lai và Bình Định đề xuất đầu tư dự án bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương do ngân sách các tỉnh hạn hẹp, khó cân đối bố trí tham gia.
Tuy nhiên trong điều kiện giai đoạn 2026 - 2030, Bộ GTVT sẽ triển khai một số dự án có quy mô đầu tư rất lớn như đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng,...
Để đảm bảo khả năng cân đối nguồn vốn, giảm áp lực lên ngân sách Trung ương và tăng trách nhiệm của các địa phương là đối tượng thụ hưởng trực tiếp từ việc đầu tư dự án, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Gia Lai và Bình Định xem xét, cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2026 - 2030.
Qua đó cùng tham gia đầu tư dự án, phù hợp với quy định sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách Nhà nước mới được Quốc hội khoá XV thông qua.
Việc cân đối nguồn vốn đầu tư dự án sẽ được nghiên cứu cụ thể trong bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.