Đơn hàng thiết bị điện lớn nhất từ Trung Quốc trị giá 400 triệu USD mở ra kỷ nguyên xe tải điện
(CLO) Hợp đồng 400 triệu USD giữa Fortescue và XCMG mở ra kỷ nguyên xe tải điện khổng lồ, giảm hàng triệu gallon diesel, thúc đẩy ngành khai khoáng xanh.
Công ty khai khoáng Fortescue của Úc vừa gây chú ý khi ký hợp đồng mua hơn 100 thiết bị điện từ tập đoàn thiết bị xây dựng XCMG (Tập đoàn Máy xây dựng Từ Châu) của Trung Quốc, với tổng giá trị lên đến 400 triệu USD. Đây là đơn hàng xuất khẩu thiết bị lớn nhất trong lịch sử của XCMG.

Fortescue và XCMG ký thỏa thuận xuất khẩu thiết bị lớn nhất từ trước đến nay với Trung Quốc. Ảnh: Fortescue
Không chỉ lập kỷ lục về giá trị xuất khẩu, hợp đồng này còn đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực thiết bị khai khoáng của XCMG, bao gồm các dòng xe như máy xúc bánh lốp điện, máy ủi điện, xe tải đầu kéo điện và máy san điện. Theo kế hoạch, các thiết bị này sẽ được giao đến khu khai thác Pilbara của Fortescue từ năm 2025 đến 2030.
Bước đi chiến lược giảm phát thải
Fortescue kỳ vọng việc sử dụng các thiết bị điện này sẽ giúp thay thế hàng triệu gallon dầu diesel trong quá trình khai thác quặng sắt, từ đó góp phần giảm đáng kể nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu.
Tổng Giám đốc Điều hành Fortescue Metals, ông Dino Otranto, chia sẻ: “Chúng tôi đang đẩy nhanh tiến trình phi carbon hóa các hoạt động khai thác quặng sắt tại Pilbara, nhằm loại bỏ hoàn toàn phát thải mức 1 và mức 2 trên đất liền vào năm 2030. Để đạt mục tiêu này, hàng trăm thiết bị chạy dầu diesel sẽ được thay thế bằng các giải pháp không phát thải khi hết vòng đời sử dụng.”
Ông Otranto cũng nhấn mạnh vai trò tiên phong của Fortescue trong việc thúc đẩy công nghệ xanh: “Ngành công nghiệp khai khoáng toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ, và chúng tôi tự hào dẫn đầu trong việc ứng dụng đổi mới công nghệ để thúc đẩy sự bền vững”.
Xu hướng điện hóa ngành công nghiệp nặng
Thỏa thuận giữa Fortescue và XCMG không chỉ mang tính thương mại mà còn là biểu tượng cho xu hướng điện hóa trong ngành công nghiệp nặng. Mặc dù quặng sắt không trực tiếp phục vụ ngành năng lượng tái tạo như nickel hay lithium, nhưng đây vẫn là dự án khai khoáng điện hóa quan trọng nhất hiện nay, bởi tầm ảnh hưởng của sắt trong nhiều lĩnh vực sản xuất.
XCMG, trong vai trò nhà cung cấp, cũng cam kết đi đầu trong xu hướng phát triển bền vững. Chủ tịch XCMG, ông Dương Đông Thịnh, phát biểu tại triển lãm Bauma China: “XCMG cam kết mang đến các giải pháp toàn diện và bền vững, với sản phẩm thông minh và xanh cho khách hàng toàn cầu.
Hiện nay, sản phẩm năng lượng mới đã chiếm 18% doanh thu của chúng tôi, dẫn đầu trong chuyển đổi ngành công nghiệp theo hướng xanh và giảm phát thải carbon”.
Công nghệ xanh mở ra cơ hội mới
Với áp lực cắt giảm phát thải carbon từ nhiều phía, cuộc đua phát triển thiết bị khai khoáng điện và tự hành đang diễn ra sôi động. Tại triển lãm CES 2024, các sản phẩm thiết bị điện từ Hyundai, Bobcat, Volvo CE và Caterpillar thu hút sự chú ý lớn với nhiều ý tưởng sáng tạo.
Theo phân tích của IDTechEx, một xe tải khai thác 150 tấn chạy dầu diesel có thể tiêu tốn hơn 850.000 USD tiền nhiên liệu mỗi năm.
Trong khi đó, các mẫu xe tải điện hạng nặng như mẫu 240 tấn của Caterpillar có thể vận hành mà không phát sinh chi phí sạc đáng kể nhờ khả năng tái tạo năng lượng phanh. Đây là lợi thế quan trọng, chưa kể chi phí bảo trì thấp hơn và thời gian ngừng hoạt động ít hơn so với xe diesel, giúp tối ưu hóa tổng chi phí sở hữu (TCO).
Động lực cho ngành ô tô và công nghiệp nặng
Sự bùng nổ của thiết bị khai khoáng điện không chỉ tác động đến ngành khai khoáng mà còn lan tỏa tới ngành công nghiệp ô tô và sản xuất thiết bị công nghiệp. Những đổi mới từ các dự án như của Fortescue sẽ thúc đẩy sự phát triển công nghệ pin, hệ thống tự hành và giải pháp quản lý năng lượng, mở ra kỷ nguyên mới cho các phương tiện không phát thải.
Cùng với sự chuyển đổi này, ngành công nghiệp toàn cầu không chỉ giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch mà còn tiến gần hơn đến mục tiêu phát triển bền vững, vừa bảo vệ môi trường vừa nâng cao hiệu quả kinh tế.
Việt Hà (Theo Electrek)