Thêm 13 thương hiệu toàn cầu gia nhập thị trường Nga

04/12/2024 06:28

(CLO) 13 thương hiệu quốc tế nữa sẽ sớm bắt đầu bán hàng tại Nga, Giám đốc cấp cao tại СORE.XP Marina Malakhatko cho biết.

"Hiện tại, 13 thương hiệu quốc tế đã công bố kế hoạch thâm nhập thị trường Nga, với mười công ty bán quần áo, giày dép và phụ kiện. Điều đáng chú ý là bảy trong số 13 thương hiệu có kế hoạch thâm nhập vào Nga là từ châu Âu", bà cho biết.

Vì bảo mật của các điều khoản, thông tin của các công ty này hiện rất ít ỏi, bao gồm cả mốc thời gian thâm nhập thị trường, bà Malakhatko cho biết, đồng thời nói thêm rằng tổng số công ty mới tham gia thị trường sẽ tương đương với năm 2023-2024 (25 thương hiệu).

them 13 thuong hieu toan cau gia nhap thi truong nga hinh 1

Ảnh minh họa: Internet.

Tuy vậy, nhiều công ty vẫn thận trọng khi kinh doanh tại Nga trước lo ngại bị trừng phạt từ phương Tây. Sự quan tâm chủ yếu sẽ đến từ các thương hiệu nhỏ hơn do gia đình sở hữu.

Có một thực tế rằng, kể từ cuộc xung đột quân sự nổ ra, các công ty nước ngoài gia nhập thị trường Nga có nguồn gốc địa lý đa dạng hơn, không chỉ là các chuỗi bán lẻ từ châu Âu và Mỹ như trước đây.

Theo tính toán của các chuyên gia, trong hai năm qua, khoảng một phần ba số các nhãn hàng cao cấp đã ngừng hoạt động tại Nga. Ông Ekaterina Nogai, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phân tích tại IBC Real Estate, cho biết 73% thương hiệu xa xỉ có mặt trên thị trường Nga tiếp tục hoạt động ở Nga, nhưng hầu hết không có nguồn cung mới. 25% thương hiệu xa xỉ đã tạm dừng hoạt động ở Nga, trong đó có Chanel, Gucci, Cartier.

Hơn 1 năm sau chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và làn sóng ra đi của các thương hiệu phương Tây, những khoảng trống trên thị trường Nga đã không còn trống. Cùng với nhiều thương hiệu thay tên đổi chủ là sự tăng tốc của nhiều nhà sản xuất Nga và các thương hiệu quốc tế mới đến từ các quốc gia thân thiện.

Theo Hiệp hội các trung tâm mua sắm Liên bang Nga, có đến 65 cửa hàng Zara sẽ hoạt động trở lại với tên gọi mới là Maag từ tháng 6 năm nay.

Gần 20 thương hiệu hàng tiêu dùng nước ngoài đã gia nhập thị trường Nga kể từ đầu năm 2023, một con số kỷ lục kể từ năm 2019. Thống kê của Tập đoàn NF cho thấy trong năm ngoái có 9 công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã gia nhập thị trường Nga phân khúc trung bình và trên trung bình.

Bên cạnh đó là nhiều tên tuổi khác đến từ Belarus, Úc, Kyrgyzstan, Hàn Quốc và Estonia. Ngoài ra còn có hơn 20 thương hiệu quốc tế mới của UAE thâm nhập thị trường Nga vào năm 2023 bởi Dubai là đối tác kinh tế quan trọng của Moscow, theo tiết lộ của người đứng đầu Liên minh các trung tâm mua sắm Bulat Shakirov.

An Nhiên (Theo Tass)

CTV