Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc 'cảnh giác' với chip do Mỹ sản xuất
(CLO) Trước động thái Mỹ thêm 136 công ty Trung Quốc vào "Danh sách thực thể", ngành ô tô Trung Quốc cảnh giác cao với chip Mỹ, bảo vệ chuỗi cung ứng.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) ngày thứ Ba đã đưa ra cảnh báo, nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp ô tô của nước này cần thận trọng hơn khi mua các chip bán dẫn sản xuất tại Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh những lo ngại ngày càng tăng về độ tin cậy và an toàn của chuỗi cung ứng chip từ Mỹ.

Hình minh họa công nghệ chips của Mỹ. Ảnh: The Straits Times
Trước đó, vào ngày thứ Hai, Mỹ đã công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu bán dẫn nghiêm ngặt hơn, đưa thêm 136 công ty Trung Quốc vào "Danh sách thực thể" (Entity List) và áp dụng các hạn chế đối với thiết bị sản xuất bán dẫn cũng như các loại chip bộ nhớ có băng thông cao.
Theo CAAM, các sản phẩm bán dẫn của Mỹ dành cho ngành ô tô không còn được coi là "đáng tin cậy hay an toàn" do các thay đổi mang tính bất ngờ trong quy định kiểm soát xuất khẩu.
Điều này đã gây gián đoạn nghiêm trọng đối với nguồn cung chip từ Mỹ. Tuyên bố của hiệp hội cũng nhấn mạnh rằng lòng tin của Trung Quốc đối với các nhà cung cấp chip Mỹ đang bị xói mòn bởi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mở rộng này.
Để bảo vệ sự ổn định và an toàn của chuỗi cung ứng trong ngành ô tô, CAAM kêu gọi các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc thận trọng hơn khi lựa chọn các sản phẩm chip từ Mỹ. Đồng thời, hiệp hội nhấn mạnh tính toàn cầu hóa cao của ngành công nghiệp ô tô và khuyến khích các doanh nghiệp bán dẫn quốc tế tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất ô tô và chip tại Trung Quốc.
"Chúng tôi hoan nghênh các công ty sản xuất chip toàn cầu đầu tư vào Trung Quốc, tham gia vào các dự án nghiên cứu và phát triển chung, và nắm bắt cơ hội từ thị trường ô tô đang phát triển của chúng tôi để cùng nhau đạt được sự tăng trưởng", tuyên bố của CAAM nhấn mạnh.
Trong bối cảnh cạnh tranh công nghệ ngày càng gay gắt, lời kêu gọi này không chỉ là tín hiệu khẳng định chiến lược tự cường của Trung Quốc mà còn thể hiện mong muốn hợp tác mở cửa với cộng đồng quốc tế. Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, vốn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng xuyên biên giới, đang đứng trước những thách thức không nhỏ từ các biện pháp hạn chế này.
Hải Hà (Theo ChinaDaily)