Từ ngày 1/1/2025, người lái ô tô điện được cấp giấy phép lái xe giống xe số tự động
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, người lái ôtô điện sẽ được đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng B tương tự bằng lái xe số tự động, theo Thông tư số 35/2024 của Bộ Giao thông Vận tải. Quy định này nhằm đơn giản hoá quá trình đào tạo, đảm bảo phù hợp với xu hướng giao thông xanh và bền vững trong tương lai.
Theo quy định trong Thông tư số 35/2024, giấy phép lái xe hạng B sẽ có chú thích rõ ràng: "Cấp cho người chỉ được điều khiển xe ôtô số tự động, bao gồm cả xe ôtô điện". Tuy nhiên, người có giấy phép này sẽ không được lái xe số sàn trừ khi đăng ký và hoàn thành chương trình đào tạo chuyên biệt.
Người đã có giấy phép lái xe hạng B1 số tự động trước ngày 1/1/2025 sẽ được đổi sang giấy phép mới có ghi chú như trên.

Giấy phép cho những người lái sẽ ghi hạng B, chú thích "Cấp cho người chỉ được điều khiển xe ôtô chuyển số tự động, bao gồm cả xe ôtô điện".
Thời gian đào tạo để đạt giấy phép lái xe hạng B cho ôtô điện và xe số tự động là 203 giờ, bao gồm:
Đào tạo lý thuyết (136 giờ): Pháp luật giao thông đường bộ, cấu tạo và sửa chữa thông thường, văn hóa giao thông, kỹ năng phòng cháy chữa cháy, kỹ thuật lái xe và mô phỏng tình huống giao thông.
Đào tạo thực hành (65 giờ): Thực hành lái xe trên sân tập (41 giờ) và lái xe trên đường (24 giờ). Quãng đường thực hành cho ôtô điện là 1.000 km.
Trong khi đó, người học lái xe số sàn cần thời gian đào tạo dài hơn, với tổng thời gian 235 giờ và quãng đường thực hành 1.100 km.
Theo Ban soạn thảo Thông tư, xe điện và xe số tự động có cách thức vận hành giống nhau, khác biệt chủ yếu nằm ở nguồn năng lượng. Do đó, việc đào tạo và cấp giấy phép sẽ được đồng nhất.
Khi Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025, hạng B1 (lái xe số tự động) và B2 (lái xe hành nghề) sẽ được gộp thành hạng B duy nhất.
Quy định này được kỳ vọng sẽ giúp đơn giản hoá công tác quản lý và khuyến khích việc phổ biến xe điện, hướng đến giao thông xanh bền vững.