'Vượt mặt' Be và Grab, Xanh SM dẫn đầu thị trường taxi công nghệ Việt Nam

05/02/2025 10:32

(CLO) Các báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy, dịch vụ Xanh SM đang dẫn đầu thị trường taxi công nghệ Việt Nam sau khi vượt qua “ông lớn” Grab cùng hàng loạt đối thủ khác.

Mới đây, hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Mordor Intelligence đã công bố báo cáo thường niên về dịch vụ taxi tại Việt Nam.

Theo đó, trong quý 4/2024, dịch vụ Xanh SM đã chiếm lĩnh 37,41% thị phần, vượt qua tỷ lệ thị phần 36,62% do Grab nắm giữ. Ở phía sau lần lượt là các dịch vụ gọi xe khác Be chiếmm 5,55% thị phần, Mai Linh 4,81% và Vinasun 2,44%.

vuot mat be va grab xanh sm dan dau thi truong taxi cong nghe viet nam hinh 1

Kết quả báo cáo nghiên cứu thị phần taxi công nghệ do Mordor Intelligence - Ảnh chụp tài liệu

Mordor Intelligence cho biết, Xanh SM đạt điểm tuyệt đối ở các hạng mục như chất lượng dịch vụ, độ phủ địa lý và tỷ lệ hài lòng của khách hàng.

Báo cáo của Mordor Intelligence cũng nhận định, tốc độ phát triển trung bình của dịch vụ taxi công nghệ trong giai đoạn từ năm 2025-2030 với tỷ lệ dự kiến lên tới 22,7%. Tốc độ tăng trưởng của ngành này ở giai đoạn 2020-2024 chỉ ở mức 4,72% do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trước đó, một báo cáo được công bố bởi Q&Me, một công ty nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, cũng chỉ ra rằng sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ô tô điện Xanh SM đạt 83%, vượt Grab (80%) và Be (68%).

Tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ Xanh SM lên tới 84% với taxi điện và 77% với xe máy điện. Bên cạnh đó, Xanh SM cũng là ứng dụng được người dùng chi tiêu nhiều nhất, việc này thể hiện niềm tin lớn đối với thương hiệu.

vuot mat be va grab xanh sm dan dau thi truong taxi cong nghe viet nam hinh 2

Dịch vụ của Xanh SM được đánh giá cao khi mang lại trải nghiệm di chuyển tiện nghi, an toàn cùng sự thân thiện, lịch thiệp và chuyên nghiệp của tài xế - Ảnh: GSM

Ngoài ra, Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, công bố báo cáo "The Connected Consumer quý 1/2024" cũng chỉ ra rằng Xanh SM cũng chiếm đến 32% tỷ lệ thâm nhập thị trường tại q1/2024, đứng thứ 2 và bỏ xa các ứng dụng khác. Như vậy, thị phần và thứ hạng của Xanh SM liên tục tăng, bắt kịp và vượt qua đối thủ lớn nhất.

Điều này đã được nhiều chuyên gia dự đoán trước đó khi điểm nổi bật lớn nhất của Xanh SM chính là đội xe điện 100%, mang lại trải nghiệm di chuyển tiện nghi, an toàn cùng sự thân thiện, lịch thiệp và chuyên nghiệp của tài xế.

Ngoài ra, những chuyến đi của Xanh SM đã và đang giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO2 tại các đô thị lớn và nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng. Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh sáng tạo mà còn thể hiện sâu sắc trách nhiệm xã hội của Xanh SM. Trong năm 2024, việc lựa chọn Xanh SM đã giúp người Việt giảm phát thải gần 150 triệu kg CO2, tương đương lượng quang hợp của 7 triệu cây xanh trong một năm. Con số này tương ứng với diện tích hơn 2.300 ha rừng trồng.

Nhìn tổng thể, giới chuyên gia nhận định, sự kết hợp giữa chất lượng dịch vụ và trách nhiệm môi trường đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu khác biệt, thu hút đông đảo khách hàng.

Theo đánh giá, sự xuất hiện của Xanh SM đang định nghĩa lại tiêu chuẩn ngành gọi xe. Trong bối cảnh Grab suy giảm thị phần và các thương hiệu như Gojek phải rời bỏ thị trường, cuộc đua gọi xe đã chuyển hướng sang chất lượng dịch vụ và xu thế giao thông xanh. Sự vươn lên của Xanh SM phản ánh rõ nét xu hướng chuyển đổi tất yếu này.

An Nhi