Tương lai điện hóa của Honda sẽ như thế nào?
(CLO) Honda ra mắt nguyên mẫu 0 Series tại CES 2025, mở đầu kế hoạch trình làng bảy mẫu xe điện thế hệ mới, hướng đến 2030.
Honda vừa trình làng các phiên bản nguyên mẫu của mẫu sedan và SUV chạy điện thuộc dòng 0 Series tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2025, hé lộ thiết kế của các mẫu xe thương mại dự kiến ra mắt vào năm 2026.

Honda đã tiết lộ phiên bản nguyên mẫu của dòng xe Saloon và SUV điện 0 Series mới tại CES 2025. Ảnh: Honda
Hai mẫu xe này là những sản phẩm đầu tiên trong kế hoạch ra mắt bảy mẫu ô tô điện thế hệ mới của Honda. Được phát triển trên nền tảng EV hoàn toàn mới, dòng xe 0 Series sẽ được giới thiệu tại Bắc Mỹ vào năm sau, trước khi mở rộng ra các thị trường toàn cầu.
Mẫu SUV 0, thuộc phân khúc cỡ trung, sở hữu thiết kế vuông vắn ở phần đuôi nhằm tối ưu hóa không gian nội thất và tính linh hoạt. Đây là phiên bản phát triển từ mẫu concept Space Hub mà Honda từng giới thiệu tại CES năm ngoái.
Theo hãng xe Honda, phiên bản thương mại của SUV 0 sẽ được sản xuất tại trung tâm Honda EV Hub ở Ohio, phục vụ thị trường Bắc Mỹ và các khu vực khác.
Trong khi đó, mẫu sedan 0 Saloon, cũng từng được hé lộ tại CES 2024, vẫn giữ phong cách thiết kế đậm chất tương lai với thân xe điêu khắc nhằm tối ưu khí động học. Cả hai mẫu xe đều thể hiện triết lý "mỏng, nhẹ và thông minh" của Honda, ưu tiên giảm trọng lượng, cải thiện hiệu suất và nâng cao khả năng kết nối.
Honda 0 Series: Công nghệ và sức mạnh
Dòng 0 Series được trang bị nền tảng EV mới với cụm pin siêu mỏng - mỏng hơn khoảng 8 mm so với các đối thủ được đặt thấp trong khung gầm, giúp cải thiện độ ổn định khi vận hành và tối ưu hóa không gian nội thất. Công nghệ đúc nguyên khối (megacasting) được áp dụng để sản xuất các bộ phận khung gầm lớn trong một lần đúc, giúp giảm độ phức tạp và cắt giảm tới 100 kg so với các mẫu xe có kích thước tương đương.

Hình minh họa nội thất bên trong những chiếc xe điện sắp tới của Honda. Ảnh: Honda
Các phiên bản tiêu chuẩn của dòng xe 0 sẽ được trang bị hệ dẫn động cầu sau với công suất 241 mã lực, trong khi các phiên bản cao cấp sẽ có cấu hình hai mô-tơ điện, sản sinh công suất tối đa 482 mã lực và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD).
Cụm pin sử dụng công nghệ nickel-mangan-cobalt (NMC), có dung lượng từ 80-90 kWh, cho phép xe di chuyển hơn 480 km sau mỗi lần sạc, tương đương với mẫu Afeela 1 do Sony và Honda hợp tác phát triển. Các phiên bản lớn hơn có thể sử dụng bộ pin 100 kWh để mở rộng phạm vi hoạt động, nhưng Honda chưa xác nhận thông tin chi tiết.
Cả hai mẫu xe nguyên mẫu đều được trang bị hệ điều hành Asimo OS do Honda phát triển nội bộ, đóng vai trò trung tâm trong việc kết nối các hệ thống trên xe, bao gồm giải trí và hỗ trợ lái nâng cao.
Nền tảng Asimo OS hỗ trợ cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) và quản lý các tính năng tự lái cấp độ 3, cho phép xe vận hành rảnh tay trong một số điều kiện nhất định, tùy thuộc vào quy định pháp lý tại từng thị trường.
Sau mẫu SUV 0, Honda dự kiến sẽ ra mắt một mẫu SUV ba hàng ghế vào năm 2027, trước khi bổ sung thêm các mẫu xe đô thị cỡ nhỏ và SUV vào năm 2030.
Hải Hà (Theo AutoGuide)