Honda từng chế tạo chiếc xe bán tải kỳ lạ nhất từ trước đến nay

16/02/2025 11:08

(CLO) Ra mắt tại Tokyo Motor Show 1999, Honda Spocket kết hợp xe thể thao và bán tải, mang thiết kế táo bạo nhưng mãi chỉ là ý tưởng.

Dù Honda hiện có một mẫu xe bán tải trên thị trường, nhưng trong mắt nhiều người, đặc biệt là tại Mỹ, thương hiệu Nhật Bản này không gắn liền với những mẫu xe hầm hố chuyên chở hàng nặng ngoài chiếc Ridgeline - một chiếc bán tải phát triển dựa trên mẫu SUV Pilot với thùng xe dài khoảng 1,5 mét và không gian đủ cho năm người ngồi.

honda tung che tao chiec xe ban tai ky la nhat tu truoc den nay hinh 1

Hình minh họa chiếc xe bán tải kỳ lạ của Honda. Ảnh: Honda

Tuy nhiên, Ridgeline không phải là lựa chọn lý tưởng để kéo theo một rơ-moóc nặng 15.000 pound (khoảng 6,8 tấn). Khác với những dòng bán tải cỡ lớn sử dụng khung gầm rời như Ford F-150, Ridgeline có cấu trúc unibody, mang lại cảm giác lái như một chiếc crossover thay vì một chiếc xe tải truyền thống.

Thực tế, Honda đã có kinh nghiệm chế tạo những mẫu xe có thùng hàng nhưng không đi theo kiểu dáng bán tải cổ điển. Quay ngược về năm 1999, hãng xe Nhật từng ra mắt một mẫu concept bán tải lai coupe thể thao, gây không ít tò mò xen lẫn bối rối. Mẫu xe này có tên Spocket - một cái tên lạ lùng đi kèm với một thiết kế cũng lạ không kém. Spocket sở hữu một số ý tưởng tiên phong mà ngay cả những mẫu xe hiện đại ngày nay cũng chưa chắc có được.

Honda Spocket - Khi xe thể thao hóa thành bán tải

Cuối những năm 1990, Honda thử nghiệm công nghệ hybrid với mẫu xe Insight - một trong những mẫu hybrid thương mại đầu tiên và tương đối thành công. Nhưng thay vì chỉ dừng lại ở đó, hãng muốn mở rộng ứng dụng công nghệ này theo một hướng mới. Và đó là lý do Spocket ra đời với mẫu concept kết hợp giữa xe thể thao và bán tải, nhắm đến nhóm khách hàng trẻ yêu thích phong cách sống năng động. Ý tưởng của Honda khá đơn giản nhưng đầy táo bạo: một chiếc xe thể thao có thể chở theo ván lướt sóng mà không cần giá nóc.

Spocket chính thức ra mắt tại Triển lãm Ô tô Tokyo 1999, sự kiện này luôn được xem là trung tâm sáng tạo của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản. Về thiết kế, Spocket có hàng ghế trước như một chiếc coupe thông thường.

Nhưng điểm đặc biệt nằm ở phần thùng xe, nơi giấu một hàng ghế thứ hai có thể gập phẳng. Khi không chở hàng, chủ xe có thể dựng hàng ghế này lên và biến Spocket thành một chiếc xe bốn chỗ.

Không chỉ vậy, Spocket còn có thể biến thành mui trần khi phần mui cứng phía sau được lật ra sau, để lộ không gian mở ngay trên khoang hành lý. Mẫu concept này do trung tâm nghiên cứu và phát triển của Honda tại Torrance, California thiết kế.

Công nghệ và hiệu suất - Những điều chưa rõ ràng

Dù gây ấn tượng về thiết kế, Spocket lại không có hệ truyền động hoàn chỉnh khi ra mắt. Tuy nhiên, có tin đồn rằng mẫu xe này dự kiến sử dụng nền tảng hybrid tương tự Honda Insight đời đầu. Nếu điều này là thật, Spocket có thể sẽ đi theo hướng tiết kiệm nhiên liệu thay vì tập trung vào hiệu suất.

Insight sử dụng động cơ 1.0L 3 xi-lanh, nhưng do Spocket nhắm đến nhóm khách hàng trẻ và có phong cách thể thao hơn, nên có thể Honda đã tính đến việc trang bị động cơ 4 xi-lanh mạnh mẽ hơn.

Không có thông tin chính thức về trọng lượng xe, nhưng nếu giả định Spocket nặng khoảng 1.270 kg, công suất 150 mã lực có thể giúp xe tăng tốc 0-96 km/h trong khoảng 7 giây – một con số khá ấn tượng vào thời điểm đó.

Bên trong xe, Spocket còn được trang bị một số công nghệ thú vị như chế độ "Sport Shift" giúp hộp số tự động 5 cấp sang số nhanh và giữ vòng tua cao hơn để tăng cảm giác lái thể thao. Ngoài ra, bảng điều khiển trung tâm còn có nút mở thùng xe và điều chỉnh hàng ghế sau, cùng với một bộ cân bằng âm thanh giúp người lái tùy chỉnh trải nghiệm nghe nhạc.

Chiếc xe dành cho thế hệ trẻ

Honda định vị Spocket là mẫu xe dành cho thế hệ trẻ vào thời điểm giao thoa giữa thế kỷ 20 và 21. Khi đó, đĩa CD vẫn là chuẩn mực của ngành âm nhạc, và một chiếc xe có bộ cân bằng âm thanh chuyên dụng chắc chắn là điểm cộng lớn. Hãng xe Nhật cũng nhận ra rằng giới trẻ không chỉ quan tâm đến phong cách sống năng động, mà còn chú trọng đến việc giao lưu, gặp gỡ bạn bè ở các địa điểm như câu lạc bộ đêm, bãi biển hay phòng gym.

honda tung che tao chiec xe ban tai ky la nhat tu truoc den nay hinh 2

Thiết kế nội thất bên trong chiếc xe. Ảnh: Honda

Spocket được tạo ra để đáp ứng tất cả những nhu cầu đó. Ngoại hình xe mang đậm chất trẻ trung với nước sơn đỏ rực - màu sắc gợi cảm giác hứng khởi. Nội thất lấy cảm hứng từ những quán bar hiện đại, với bảng táp-lô phẳng và các chi tiết da viền đỏ. Trong khi đó, vô-lăng ba chấu hình tam giác và cụm điều khiển trung tâm lơ lửng mang lại cảm giác như đang ngồi trong một con tàu vũ trụ.

Spocket - Ý tưởng hay nhưng không thành hiện thực

Dù sở hữu nhiều ý tưởng đột phá, Spocket chưa bao giờ được Honda đưa vào sản xuất thương mại. Đây cũng là số phận chung của nhiều mẫu concept táo bạo: hoặc bị giản lược khi bước ra đời thực, hoặc hoàn toàn biến mất theo thời gian. Với Spocket, kịch bản thứ hai đã xảy ra.

Ngày nay, thông tin về Spocket rất ít ỏi, ngay cả Honda cũng gần như không còn nhắc đến mẫu xe này. Sau khi xuất hiện tại một số triển lãm lớn như Detroit Auto Show 2000 và Los Angeles Auto Show 2000, Spocket từng được trưng bày trong Bảo tàng Honda tại Mỹ. Tuy nhiên, sau đó mẫu xe biến mất và không ai biết chắc nó đang ở đâu, ngoại trừ một số người trong cuộc.

Hải Hà (Theo Car Buzz)

CTV