Đề xuất miễn lệ phí trước bạ ô tô điện thêm 2 năm

18/02/2025 08:42

(CLO) Bộ Tài chính đề xuất phương án tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027.

Cụ thể, Bộ Tài chính đang tiến hành lấy ý kiến để xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Tại dự thảo Nghị định mới, Bộ Tài chính trình Chính phủ sửa đổi quy định tại điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí đối với ô tô điện chạy pin.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, ô tô điện chạy pin sẽ tiếp tục nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đến hết ngày 28/2/2027, tức gia hạn thêm 2 năm.

de xuat mien le phi truoc ba o to dien them 2 nam hinh 1

Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đã giúp lượng ô tô điện đăng ký lần đầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 3 năm trở lại đây - Ảnh: VF

Bộ Tài chính đánh giá, việc tiếp tục áp dụng mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với xe ô tô điện chạy pin sẽ góp phần phát triển thị trường, ngành công nghiệp ô tô điện và các ngành công nghiệp phụ trợ, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội, có tác động lan tỏa sang các ngành kinh tế khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Dù vậy, việc tiếp tục “miễn” lệ phí trước bạ ô tô điện trong giai đoạn từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027 cũng sẽ làm giảm thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ khoảng hơn 4.800 tỷ đồng/năm, tức giảm thêm khoảng 2.400 tỷ đồng/năm so với quy định hiện hành tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, chính sách “miễn” lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra khi ban hành, có tác động đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất và phân phối ô tô điện chạy pin, đối với môi trường không khí và tác động đối với thu ngân sách nhà nước.

Qua 3 năm áp dụng, số lượng xe ô tô điện chạy pin nộp lệ phí trước bạ lần đầu đã tăng đột biến.

Cụ thể, số lượng ô tô điện đăng ký nộp lệ phí trước bạ lần đầu trong năm đầu tiên áp dụng (từ 1/3/2022 - 31/12/2022) đạt 4.040 xe, bình quân 404 xe/tháng. Trong năm tiếp theo, số lượng ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu đạt 29.281 xe, bình quân 2.440 xe/tháng, tăng gấp 6,04 lần so với năm 2022. Năm 2024, số lượng ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu là 79.781 xe, bình quân 6.648 xe/tháng, cao gấp 2,72 lần so với năm 2023.

Như vậy, sau 3 năm, ô tô điện chạy pin đã dần khẳng định được vị trí vững chắc trên thị trường ô tô Việt Nam, từ đó hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường và góp phần giúp doanh nghiệp yên tâm tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin.

Do đó, Bộ Tài chính cho rằng việc ban hành Nghị định nhằm mục đích góp phần kích thích tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường; góp phần thúc đẩy chuyển đổi xanh, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

An Nhi