Có phương án đầu tư hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9

23/02/2025 11:23

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam về phương án đóng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn dư của dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) vay vốn ngân hàng Thế giới (WB), được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2021.

co phuong an dau tu hoan thanh du an nang cap mo rong quoc lo 9 hinh 1

Đóng dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ảnh: TL.

Tháng 11/2021, dự án được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư và giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư.

Dự án có chiều dài gần 14km, điểm đầu từ cảng Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh), điểm cuối là nơi giao giữa Quốc lộ 1, đoạn ngã tư Sòng (xã Thanh An, huyện Cam Lộ) với quy mô đường cấp II, 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư thực hiện dự án hơn 19 triệu USD (tương đương hơn 440 tỷ đồng), được khởi công xây dựng vào tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam rà soát các quy định, làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để bàn giao, quản lý các hạng mục thi công dở dang, mặt bằng đã thực hiện đền bù, thu hồi đất cho dự án; phương án đầu tư hoàn tất.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 do UBND tỉnh Quảng Trị bố trí vốn và thực hiện.

Do khó khăn nguồn kinh phí nên UBND tỉnh Quảng Trị thực hiện GPMB theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 theo chỉ giới xây dựng để phục vụ triển khai thi công ngay đảm bảo tiến độ dự án. Giai đoạn 2 tiếp tục thực hiện theo hồ sơ GPMB được phê duyệt.

Tới ngày 31/12/2022, UBND tỉnh Quảng Trị bàn giao giai đoạn 1 được khoảng 7,56/37,6km mặt bằng tính tổng chiều dài cả hai phía (đạt 27%). Phạm vi mặt bằng được bàn giao phân tán, chia thành khoảng 58 đoạn.

UBND tỉnh Quảng Trị đã đề nghị xin gia hạn thời gian thực hiện và gia hạn Hiệp định vay đến 30/6/2024. Tuy nhiên Ngân hàng Thế giới không chấp nhận nên dự án đã dừng thực hiện, kết thúc các hợp đồng và công tác GPMB cũng tạm dừng thực hiện.

Mới đây Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ GTVT hoàn tất thủ tục thanh, quyết toán và đóng dự án theo quy định của Việt Nam và WB.

Đồng thời Bộ GTVT chịu trách nhiệm quản lý và xây dựng phương án tiếp tục đầu tư hoàn tất những hạng mục dở dang bằng nguồn vốn phù hợp theo quy định.

Về phía tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng yêu cầu địa phương này chịu trách nhiệm giải quyết các hệ quả phát sinh liên quan đến chậm trễ trong triển khai công tác đền bù, GPMB.

Phối hợp với Bộ GTVT và hoàn thành trách nhiệm của địa phương trong quản lý và chuẩn bị, triển khai phương án tiếp tục đầu tư, hoàn tất những hạng mục dở dang...

P.V