Biển báo đường bộ sai khác với quy chuẩn mới phải được thay thế ngay
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các biển báo hiện nay trên đường bộ có nội dung và ý nghĩa sai khác với quy chuẩn mới (QCVN41:2024/BGTVT) phải được thay thế điều chỉnh ngay để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và thống nhất.
Số liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước có 5.962 biển báo hiệu có bất cập trên toàn bộ mạng lưới đường bộ. Số biển báo đường bộ bất cập nhưng chưa được xử lý là 1.576 biển và đã xử lý xong 4.386 biển báo đường bộ bất cập.

Rà soát những bất cập về hệ thống biển báo trên đường bộ.
Kết quả rà soát hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường địa phương do 38/63 tỉnh, thành báo cáo cho thấy có tổng số 2.403 biển báo đường bộ bất cập. Số biển báo bất cập đã được xử lý vừa qua là 1.784 biển; chưa được xử lý được 619 biển.
Với các biển báo bất cập trên các quốc lộ, đường cao tốc thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng, hiện còn 957 biển báo (647 biển trên đường do các khu quản lý đường bộ, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, nhà đầu tư BOT quản lý và 310 biển trên quốc lộ do các Sở Xây dựng quản lý).
Trên cơ sở các tồn tại, bất cập về hệ thống đèn tín hiệu, báo hiệu đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề nghị Sở Xây dựng, UBND các cấp, doanh nghiệp BOT quản lý quốc lộ, đường cao tốc khẩn trương hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa, cải tạo các nút giao đèn tín hiệu còn bất cập.
Đồng thời giải quyết dứt điểm công tác bàn giao nhiệm vụ vận hành, khai thác, sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho lực lượng cảnh sát giao thông.
Các biển báo hiện nay trên đường bộ có nội dung và ý nghĩa sai khác với quy chuẩn mới (QCVN41:2024/BGTVT có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) phải được thay thế điều chỉnh ngay, để bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt và thống nhất.
Mật độ phương tiện tham gia giao thông càng tăng, do đó người điều khiển phương tiện khó quan sát biển báo hiệu nên cần đưa các biển báo này lên các giá long môn hoặc cần vươn để người tham gia giao thông dễ quan sát.
Về nguyên nhân dẫn tới nhiều cụm đèn trên các tuyến đường hư hỏng, theo Cục Đường bộ Việt Nam do những cụm đèn có thời gian khai thác, chịu tác động của các yếu tố thời tiết dẫn đến tín hiệu xanh, đỏ hoạt động chập chờn, không ổn định.
Hệ thống cấp điện bị hư hỏng, gồm hỏng tủ điện, hư hỏng bộ phận hoặc ắc quy cũ dẫn đến tín hiệu đèn bị yếu. Ngoài ra đèn tín hiệu và đèn đếm ngược bị hư hỏng do khai thác, do tai nạn giao thông; bóng đèn bị cháy.
Nhiều cụm đèn chưa có đèn đếm ngược thời gian; thiếu đèn tín hiệu chỉ dẫn cho người đi bộ tại nút giao hoặc có nhưng đã hỏng không hoạt động; vị trí đặt cột đèn tín hiệu không hợp lý, bị che khuất;...