Sửa xe cũ hay mua xe mới: Bài toán kinh tế thực tế

29/03/2025 19:29

(CLO) Chi 140 triệu để sửa xe đáng giá 120 triệu có vô lý? Đôi khi, đó lại là quyết định kinh tế khôn ngoan nhất.

Một trong những tình huống khó chịu nhất khi sở hữu ô tô là nhận hóa đơn sửa chữa còn đắt hơn cả giá trị xe. Chẳng hạn, chiếc xe của bạn chỉ đáng giá khoảng 120 triệu đồng, nhưng chi phí sửa chữa lên tới 140 triệu.

sua xe cu hay mua xe moi bai toan kinh te thuc te hinh 1

Hình minh họa chiếc xe cũ đang được đánh giá các hư hại. Ảnh: Getty

Liệu có nên bỏ tiền ra sửa? Theo các thợ máy có kinh nghiệm tại @royaltyautoservice trên TikTok, câu trả lời không hẳn là “không”. Nếu số tiền đó giúp xe vận hành ổn định và đáng tin cậy, thì đó có thể là quyết định tài chính hợp lý nhất.

Không chỉ nhìn vào giá trị xe trên giấy tờ

Thoạt nhìn, con số có vẻ không hợp lý. Nhưng nếu bạn bỏ qua việc sửa chữa và tìm mua một chiếc xe khác với giá khoảng 140 triệu đồng, khả năng cao bạn vẫn phải tốn thêm tiền để sửa chữa - có thể 50 triệu, thậm chí hơn. Tổng cộng, bạn đã chi gần 200 triệu mà vẫn chưa chắc chiếc xe mới có thực sự bền bỉ hay không.

Ngược lại, nếu chiếc xe hiện tại vẫn mang lại cảm giác thoải mái, động cơ và hộp số còn tốt, không có quá nhiều lỗi phát sinh, thì 140 triệu đồng có thể giúp bạn sử dụng thêm vài năm mà không phải lo lắng về khoản vay mua xe mới.

3 yếu tố quan trọng cần cân nhắc

Theo các chuyên gia từ Royalty Auto, cách tiếp cận hợp lý là đánh giá ba hệ thống quan trọng nhất của xe: động cơ, hộp số và hệ thống điều hòa. Nếu hai trong ba yếu tố này vẫn hoạt động tốt và xe chạy ổn định, việc sửa chữa có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc.

Tuy nhiên, nếu bạn phải bỏ ra 120 triệu ngay bây giờ, trong khi biết rằng sắp tới sẽ còn tốn thêm 70-90 triệu nữa, thì đây là lúc cần suy nghĩ lại. Khi đó, một chiếc xe mới hơn có thể là lựa chọn tối ưu hơn.

Xe mới chưa chắc đã tốt hơn

Nhiều người cho rằng xe mới luôn là giải pháp an toàn, nhưng các thợ máy cảnh báo rằng không phải lúc nào cũng vậy. Theo Consumer Reports, nhiều động cơ hiện đại, đặc biệt trên các mẫu xe giá rẻ, có tỷ lệ hỏng hóc cao hơn xe đời cũ. Nguyên nhân có thể đến từ hệ thống tăng áp, công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp hoặc các hệ thống điện tử quá phức tạp.

Thay vào đó, các chuyên gia khuyên nên cân nhắc những dòng xe có độ bền đã được kiểm chứng, chẳng hạn như Toyota và Lexus đời giữa những năm 2010, hoặc Honda cuối thập niên 2010. Các nghiên cứu của Consumer Reports cho thấy những mẫu xe này có độ tin cậy cao hơn và ít gặp các vấn đề liên quan đến công nghệ như trên xe đời mới.

Giá trị thực sự của một chiếc xe

Cuối cùng, giá trị của một chiếc xe không chỉ nằm ở con số trên thị trường, mà còn ở việc nó có phục vụ tốt nhu cầu của bạn hay không. Bạn có thể tiếp tục sử dụng nó bao lâu mà không phải chi thêm quá nhiều tiền?

Nếu câu trả lời là “thêm vài năm nữa” và bạn có khả năng tài chính để sửa chữa, thì giữ lại xe cũ có thể là quyết định thực tế nhất.

An Nhiên (Theo Guessing Headlights)