Xe

Cách khởi động xe bằng cáp nối an toàn

CTV KTXH 14/04/2025 06:54

(CLO) Khi hơn 90% xe hơi hiện nay dùng bình 12 volt, việc khởi động bằng cáp nối vẫn cần quy trình đúng chuẩn.

Khi xe hết bình, việc sử dụng cáp câu (jumper cable) để khởi động nhờ một xe khác là giải pháp phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cả người và phương tiện, quy trình này cần được thực hiện đúng cách.

770-202504140634061.png
Cáp nối an toàn được kết nối tới ắc quy xe. Ảnh: Robert Maxwell

Trước tiên, cần tìm một xe đang hoạt động bình thường, sau đó đỗ xe này gần với xe hết bình sao cho hai đầu xe hướng vào nhau hoặc song song cùng chiều, miễn là dây cáp có thể nối dễ dàng giữa hai bình ắc quy.

Tiếp theo, mở nắp capo của cả hai xe và kiểm tra thông số bình điện. Hầu hết xe hiện đại đều sử dụng hệ thống 12 volt, chỉ có một số xe cổ dùng bình 6 volt, và trong trường hợp này, tốt nhất nên nhờ đến kỹ thuật viên chuyên nghiệp.

Trước khi tiến hành đấu nối, người thao tác nên đeo kính bảo hộ và găng tay cách điện – có thể là loại cao su chuyên dụng hoặc găng tay an toàn đi kèm bộ cáp câu. Dùng bàn chải kim loại nhỏ để vệ sinh hai đầu cực của mỗi bình, đảm bảo không còn bụi bẩn hay rỉ sét. Xác định rõ cực dương và cực âm bằng cách quan sát ký hiệu "+" và "–" trên thân bình gần mỗi đầu cực.

Việc đấu cáp đúng trình tự là yếu tố then chốt. Nối nhầm có thể gây đoản mạch, tạo ra tia lửa điện nguy hiểm, làm chảy cáp hoặc hư hỏng hệ thống điện của cả hai xe. Trước tiên, kẹp đầu đỏ của cáp vào cực dương của bình trên xe đang hoạt động. Khi kẹp, nên lắc nhẹ để đảm bảo tiếp xúc chắc chắn. Sau đó, kẹp đầu đỏ còn lại vào cực dương của bình trên xe hết điện. Tiếp tục kẹp đầu đen của cáp vào cực âm của bình xe hết điện, rồi kẹp đầu đen còn lại vào cực âm của xe đang hoạt động.

Một số hướng dẫn kỹ thuật khuyên không nên kẹp trực tiếp đầu âm vào cực âm của xe hết bình để tránh nguy cơ phát tia lửa, mà nên nối vào một phần kim loại lộ ra trên khung xe.

Tuy nhiên, nhiều thợ máy chuyên nghiệp lâu năm vẫn kẹp trực tiếp vào cực âm và không gặp bất kỳ sự cố nào. Rủi ro từ phương pháp này là rất nhỏ, trong khi việc tìm đúng điểm tiếp xúc kim loại thay thế có thể gây khó khăn không cần thiết.

Sau khi cáp đã được đấu nối chắc chắn, khởi động xe đang hoạt động. Chờ vài giây, rồi thử đề máy xe hết bình. Nếu máy khởi động yếu nhưng chưa nổ máy, có thể đợi thêm khoảng 10 phút để bình sạc thêm, sau đó thử lại. Trong trường hợp xe khởi động thành công, nguyên nhân nhiều khả năng là do bình điện yếu.

Khi cả hai xe đã nổ máy, tiến hành tháo cáp theo trình tự ngược lại: bắt đầu từ đầu đen nối với xe hết bình, sau đó đến đầu đen trên xe đang hoạt động. Tiếp tục tháo đầu đỏ từ xe vừa khởi động, rồi đến xe còn lại. Cuối cùng, đóng nắp capo cả hai xe và cất cáp vào nơi an toàn.

CTV KTXH