Giao thông

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có thể phục vụ 18 triệu khách/năm

Thế Anh 16/04/2025 18:05

(CLO) Đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đáp ứng công suất phục vụ khoảng 18 triệu hành khách/năm với 45 vị trí đỗ máy bay.

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định số 427/QĐ-BXD về phê duyệt Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

media.vneconomy.vn-w800-images-upload-2025-03-04-_5d37843c-10c5-e5ef-91bd-3a0a3d762f43(1).jpg
Đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có thể phục vụ khoảng 18 triệu hành khách/năm. Ảnh minh họa.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Thời kỳ 2021 - 2030, cảng được quy hoạch cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Khai thác tàu bay B747, B787, A350 và tương đương với phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CATI đối với đầu 10 của đường cất hạ cánh; tiêu chuẩn CAT II đối với đầu 28 của đường cất hạ cánh.

Giai đoạn này, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về hai phía đạt kích thước 3.500m x 45m. Đường cất hạ cánh số 2 có kích thước 3.300m x 45m, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 360m.

Kéo dài đường lăn song song hiện hữu về hai phía để đồng bộ với đường cất hạ cánh. Đường lăn song song nằm giữa 2 đường cất hạ cánh, cách tim đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Bắc khoảng 180m.

Đến năm 2030, quy hoạch xác định sân đỗ trước nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ hiện hữu đáp ứng khoảng 30 vị trí đỗ máy bay, có khả năng mở rộng tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ.

Đồng thời quy hoạch sân đỗ tàu bay khu vực nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.

Tiếp tục duy trì vị trí đài kiểm soát không lưu hiện hữu, diện tích khoảng 2ha để bảo đảm khả năng mở rộng theo nhu cầu.

Với nhà ga hành khách, tiếp tục duy trì nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm và quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm. Quy hoạch nhà khách VIP kết hợp với khai thác hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam của cảng.

Đối với nhà ga hàng hoá, mở rộng nhà ga hiện hữu, đáp ứng công suất khoảng 25.000 tấn hàng hóa/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được xác định đáp ứng công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hoá/năm. Cảng sẽ khai thác các tàu bay B747, B787, A350 và tương đương.

Quy hoạch đường lăn song song cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Bắc khoảng 180m; Hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.

Giai đoạn này, cảng cũng được quy hoạch mở rộng sân đỗ đáp ứng khoảng 45 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách T2 được định hướng mở rộng đạt công suất khai thác khoảng 14 triệu hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa được mở rộng đáp ứng công suất khoảng 50.000 tấn hàng hóa/năm.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch.

Cùng với đó chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch theo quy định.

Thế Anh