Sữa Hikid quảng cáo '100g bằng 20 lít sữa tươi', Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, xử lý
(CLO) Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh sữa Hikid quảng cáo sai sự thật, so sánh “100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi”.
Cục An toàn thực phẩm vừa yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo của sản phẩm sữa Hikid, do Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh nhập khẩu và phân phối. Theo phản ánh từ báo chí, sữa Hikid quảng cáo sai sự thật với nội dung “100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi” và tự nhận “Hikid - số 1 chiều cao” mà không có cơ sở pháp lý hay tài liệu khoa học được cơ quan chức năng xác nhận.

Cụ thể, trong một clip quảng cáo, sản phẩm này so sánh trực tiếp: “100g Hikid = 2mg CBP = 20L sữa tươi”. Nội dung này vi phạm khoản 10 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012, gây ngộ nhận rằng sữa Hikid có giá trị dinh dưỡng vượt trội so với sữa tươi. Thực tế, đây chỉ là thực phẩm bổ sung, không thể thay thế thực phẩm chính hay có tác dụng thần kỳ như quảng cáo.
Công ty Phương Linh, có trụ sở tại Hà Nội, thừa nhận thiếu sót trong thông cáo ngày 14/4. Doanh nghiệp cho biết so sánh “2mg CBP/100g bột sữa tương đương 20 lít sữa tươi” thiếu cơ sở khoa học và cam kết điều chỉnh nội dung quảng cáo minh bạch hơn.
Cục An toàn thực phẩm yêu cầu cơ quan chức năng Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức liên quan đến hành vi quảng cáo sai sự thật của sữa Hikid, tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, đặc biệt là phụ huynh.
Thời gian qua, tình trạng quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm gây bức xúc dư luận.
Mới đây, sản phẩm kẹo rau củ được nhiều người nổi tiếng như Hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs quảng bá với thông điệp “một viên kẹo thay thế rau xanh trong bữa ăn”. Sau khi bị cơ quan chức năng kiểm tra, công ty sản xuất kẹo bị xử phạt, cam kết hoàn tiền cho khách hàng muốn trả hàng và công khai xin lỗi vì “quảng cáo thái quá”.
Đáng chú ý, mới đây một đường dây sản xuất gần 600 loại sữa giả, nhắm đến người bệnh, phụ nữ mang thai và trẻ em, vừa bị triệt phá, gây chấn động xã hội.
Đồng thời, nhiều nghệ sĩ từng quảng cáo cho các sản phẩm sữa cũng bị réo tên vì liên quan đến nội dung quảng cáo thổi phồng công dụng, khiến người tiêu dùng hoang mang.