Xe

Giá xe sẽ tăng như nào trong thời điểm thuế quan căng thẳng hiện tại?

Dũng Phan (Theo Kiplinger) 17/04/2025 13:21

(CLO) Thuế nhập khẩu ô tô 25% mà Tổng thống Donald Trump vừa áp có thể đẩy giá xe ngoại tăng thêm tới 10.000 USD.

Ngành công nghiệp ô tô đang trở thành một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp và rõ rệt nhất từ loạt thuế quan mới do cựu Tổng thống Donald Trump công bố. Với người tiêu dùng, điều này đồng nghĩa với giá xe tăng cao và nguồn cung tại các đại lý trở nên khan hiếm hơn.

770-202504171117231.png
Hình ảnh tại một đại lý bán xe. Ảnh: Getty

Tác động thuế quan mới rất rõ nét

Để hiểu rõ tác động của thuế quan đối với ngành sản xuất ô tô, cần nhìn nhận thực tế rằng không có mẫu xe nào thực sự "thuần Mỹ". Các thương hiệu như Ford, General Motors (GM) hay những nhãn hiệu Mỹ thuộc tập đoàn Stellantis như Jeep, Ram và Dodge có thể lắp ráp phần lớn sản phẩm tại các nhà máy trong nước, nhưng không phải toàn bộ.

Ví dụ, GM hiện vẫn nhập khẩu một lượng đáng kể mẫu bán tải Silverado từ Mexico. Ngay cả những chiếc xe được lắp ráp tại các bang như Michigan cũng sử dụng linh kiện và vật liệu có nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác.

Tương tự, nhiều thương hiệu châu Á và châu Âu cũng đặt nhà máy tại Mỹ, đặc biệt là ở các bang phía Nam. Tuy nhiên, chuỗi cung ứng của họ vẫn phụ thuộc vào sự kết hợp giữa linh kiện nội địa và nhập khẩu. Trong một số trường hợp, bộ phận xe có thể vượt qua biên giới nhiều lần trước khi hoàn thiện và xuất hiện tại phòng trưng bày.

Thuế nhập khẩu ô tô mới ở mức 25% bao gồm cả các linh kiện không đáp ứng được yêu cầu trong thỏa thuận thương mại Mỹ - Canada - Mexico (USMCA) mà ông Donald Trump đã đàm phán trong nhiệm kỳ đầu hiện đang bắt đầu gây sức ép lên giá xe tại đại lý.

Bên cạnh đó, thuế đánh vào thép và nhôm nhập khẩu - hai nguyên vật liệu then chốt trong sản xuất ô tô - cũng được dự báo sẽ làm tăng chi phí đầu vào của các nhà sản xuất.

Loạt thuế mới được ông Trump công bố vào cuối tháng 3 và được ông gọi là "vĩnh viễn". Tuy nhiên, đến đầu tuần này, ông cho biết đang cân nhắc tạm hoãn một số loại thuế nhằm "tạo thêm thời gian" để các hãng xe điều chỉnh kế hoạch sản xuất.

Các chuyên gia đều cho rằng tác động của thuế quan sẽ rất rõ rệt. Theo dự báo của đội ngũ tại The Kiplinger Letter, giá xe mới có thể tăng thêm từ 5.000 đến 10.000 USD đối với xe nhập khẩu, và khoảng 3.000 USD với xe lắp ráp trong nước.

Trong một báo cáo phân tích gần đây, bà Jessica Caldwell Giám đốc bộ phận nghiên cứu tại Edmunds.com đã nhận định: “Giá xe tăng là điều hoàn toàn có thể xảy ra, và điều đó sẽ là thách thức không nhỏ đối với một ngành vốn đã phải đối mặt với nhiều lo ngại về khả năng chi trả của người tiêu dùng”.

Dữ liệu từ Edmunds cho thấy, ngay trong tháng 2 vừa qua, trước khi thuế quan có hiệu lực, giá giao dịch trung bình của một chiếc xe mới đã lên tới 47.373 USD.

Nguồn cung xe mới cũng được dự đoán sẽ sụt giảm, đặc biệt khi nhiều linh kiện hoặc vật liệu nhập khẩu trở nên quá đắt đỏ, khiến các hãng xe gặp khó trong việc tìm nguồn thay thế nội địa.

Một đại diện của nhà cung cấp linh kiện lớn tiết lộ với Kiplinger rằng, việc xác định và kiểm định linh kiện từ một nhà cung cấp mới có thể mất nhiều tháng. Và như đã từng chứng kiến trong cuộc khủng hoảng chip bán dẫn, chỉ thiếu một hoặc hai bộ phận cũng có thể khiến dây chuyền lắp ráp chậm lại hoặc ngưng trệ hoàn toàn, dẫn đến khan hiếm xe mới trên thị trường.

Trong bối cảnh đó, nhiều người mua có thể chuyển sang thị trường xe đã qua sử dụng, từ đó đẩy giá xe cũ tăng theo. Tuy nhiên, nguồn cung ở phân khúc này cũng không mấy dồi dào.

Do ảnh hưởng từ các đứt gãy chuỗi cung ứng trong những năm gần đây, lượng xe cho thuê từng được trả lại sau thời gian sử dụng vốn là nguồn cung chính cho thị trường xe cũ chất lượng cao hiện đang giảm mạnh, trong khi số lượng người mua lại tăng lên.

Ngay cả với những người chưa có ý định mua xe mới hay xe cũ, các tác động từ thuế quan vẫn có thể ảnh hưởng theo nhiều cách khác. Việc linh kiện nhập khẩu tăng giá sẽ kéo theo chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe tăng, từ những công việc nhỏ như thay phanh cho đến sửa chữa thân vỏ.

Phí bảo hiểm xe, vốn đã tăng mạnh kể từ đại dịch, cũng có khả năng tiếp tục leo thang khi chi phí sửa chữa trở nên đắt đỏ hơn. Với những người thường xuyên thuê xe khi đi công tác hoặc du lịch, giá thuê xe cũng được dự báo sẽ tăng, trong khi lựa chọn xe sẽ hạn chế hơn.

Vậy có nên mua xe ngay trước khi giá tăng thêm?

Nếu đang cân nhắc mua xe, hoặc có ý định thuê xe trong tương lai, người tiêu dùng gần như chắc chắn sẽ phải chịu tác động từ chính sách thuế mới này. Tuy nhiên, giới chuyên môn khuyến nghị không nên vội vàng đến đại lý chỉ vì lo ngại giá xe sẽ tăng hoặc xe yêu thích sẽ không còn trên thị trường.

Ngay cả trước thời điểm các loại thuế mới được công bố, giá xe đã ở mức cao và nguồn cung không thật sự dồi dào. Do đó, người mua nên giữ sự linh hoạt trong lựa chọn mẫu xe và tính năng, cũng như cân nhắc kỹ nhu cầu thực tế. Điều này càng trở nên quan trọng hơn khi thị trường bắt đầu phản ứng với các chính sách thuế.

Tóm lại, nỗi lo giá tăng không nên trở thành yếu tố chính quyết định việc mua xe. Điều quan trọng nhất vẫn là xác định rõ nhu cầu cá nhân và lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất với hoàn cảnh hiện tại.

Dũng Phan (Theo Kiplinger)