Xe

Tấm phủ động cơ có cần thiết và có thể tháo ra không?

Hải Hà (Theo SlashGear) 18/04/2025 18:44

(CLO) Tấm phủ động cơ, “lá chắn” thầm lặng bảo vệ 80% linh kiện xe, giảm rung ồn, nhưng có nên tháo bỏ để khám phá “trái tim” xe?

Khi mở nắp ca-pô của một chiếc xe, không phải lúc nào người ta cũng có thể quan sát rõ ràng mọi thứ, đặc biệt nếu xe được trang bị tấm phủ động cơ. Lúc này, thứ hiện ra trước mắt chỉ là một lớp bảo vệ bên ngoài, bởi tấm phủ động cơ thường được thiết kế để che giấu loạt dây cáp và linh kiện bên trong bằng một mảnh nhựa hoặc kim loại lớn, bóng bẩy.

770-202504181415361.png
Tấm phủ động cơ. Ảnh: Shutterstock

Dù một số người có thể thích thú khi nhìn thấy các bộ phận bên trong, các nhà sản xuất ô tô lại ưu tiên sử dụng tấm phủ này để mang đến vẻ ngoài gọn gàng, thẩm mỹ hơn cho động cơ. Đây có vẻ là một chi tiết khá lạ lùng, bởi lẽ phần lớn thời gian, người ta chỉ mở nắp ca-pô khi xe gặp trục trặc.

Tuy nhiên, ngoài vẻ đẹp bề ngoài và khả năng che đi mớ dây điện lộn xộn, tấm phủ động cơ còn đóng vai trò quan trọng hơn nhiều. Không chỉ đơn thuần là dây điện, bên dưới lớp phủ ấy còn có các dây đai truyền động quay, ròng rọc và nhiều bộ phận chuyển động khác.

Việc che đậy chúng là cần thiết để tránh nguy cơ người dùng vô tình đưa tay hoặc mặt lại quá gần, gây nguy hiểm. Dĩ nhiên, các nhà sản xuất không cố ý “niêm phong” vĩnh viễn những bộ phận này. Họ chỉ bổ sung thêm một lớp bảo vệ an toàn, giúp người dùng chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tiếp cận các chi tiết bên trong.

Lớp bảo vệ toàn diện từ trong ra ngoài

Ở nhà, dây điện thường được che đi để tránh làm mất mỹ quan. Nhưng dưới nắp ca-pô, động cơ là một hệ sinh thái phức tạp với các bộ phận tương tác chặt chẽ, và tấm phủ động cơ chính là “lá chắn” giúp mọi thứ vận hành trơn tru. Chúng ngăn chặn bụi bẩn, nước, dầu mỡ và các mảnh vụn khác xâm nhập vào các bộ phận cốt lõi, từ đó bảo vệ một trong những thành phần đắt giá nhất của xe khỏi hư hỏng.

Đặc biệt, khi xe đỗ lâu ở một nơi nào đó, tấm phủ này còn có thể ngăn những “vị khách không mời” như các loài gặm nhấm nhỏ xâm nhập, tránh nguy cơ chúng gặm nhấm dây điện và gây tổn hại.

Hơn thế nữa, tấm phủ động cơ còn đóng vai trò như một hệ thống ổn định, mang lại trải nghiệm vận hành êm ái hơn cả trong khoang động cơ lẫn bên trong cabin. Sự khác biệt khi thiếu đi tấm phủ này là điều dễ nhận thấy.

Chẳng hạn, tiếng hướng dẫn từ GPS có thể trở nên khó nghe hơn do tiếng ồn tăng lên. Các lớp lót trên tấm phủ giúp giảm thiểu tiếng ồn dư thừa, rung động và thậm chí cả nhiệt độ, từ đó hạn chế tác động của chúng đến khoang hành khách cũng như khu vực dưới nắp ca-pô.

Thực tế, các bộ phận trong khoang động cơ vốn đã phải chịu nhiệt và rung động đáng kể. Dù trong ngắn hạn, chúng có thể hoạt động bình thường mà không cần tấm phủ, nhưng nếu rung động và nhiệt độ gia tăng kéo dài, các linh kiện xung quanh sẽ nhanh chóng bị hao mòn.

Vì vậy, dù đôi lúc việc tháo tấm phủ động cơ có thể giống như mở một hộp quà chỉ để thấy một lớp hộp khác bên trong, chúng thực sự là những “người hùng thầm lặng” của xe, âm thầm giảm nhẹ các vấn đề tiềm ẩn trong khoang động cơ.

Hải Hà (Theo SlashGear)