Giao thông

Giải bài toán quá tải cảng hàng không, sân bay

Thế Anh 21/04/2025 10:03

(CLO) Nhiều dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng cảng hàng không được triển khai quyết liệt đem tới kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn về quá tải hạ tầng.

Hành khách vạ vật, cảng hàng không quá tải

Dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ vừa qua, chị Huệ cùng gia đình sinh sống và làm việc tại Bình Dương, bay từ TP.Hồ Chí Minh về quê ăn Tết tại Thanh Hóa. Vì sợ lỡ chuyến bay và “kẹt xe”, đường sá đông đúc nên vợ chồng anh chị và 2 con đã đến sớm 3 tiếng đồng hồ so với giờ khởi hành.

clu.1cdn.vn-2025-01-22-_congluan-cdn.congluan.vn-files-content-2025-01-22-_6-1119(1).jpg
Hình ảnh cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất quá tải mỗi dịp lễ, Tết.

Nhưng khi đến cảng hàng không chuyến bay của chị vẫn liên tục bị “delay”. Đến gần cuối ngày, chị Huệ cùng gia đình mới được lên máy bay về quê đón Tết.

Trong khoảng 5 giờ đồng hồ tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, các con của chị hết xem hoạt hình lại chơi trò chơi điện tử; chơi chán lại đòi bố mẹ cho đi mua sắm, đi chơi,...

"Biết là ngày Tết thì ai cũng về quê nên sân bay, bến xe đều đông nhưng đông như thế này thì quá sức tưởng tượng. Điều này khiến hành khách rất mệt mỏi nhất là đối tượng người già, trẻ nhỏ không chịu đựng được việc phải chen lấn, “vạ vật” thời gian dài", chị Huệ chia sẻ.

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán 2025 (từ ngày 24/1 - 2/2), tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách.

Các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách tăng 12,8% và gần 7 nghìn tấn hàng hóa tăng 4% so với cùng kỳ 2024.

Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay cả nước xấp xỉ 3,6 triệu khách. Đặc biệt cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phục vụ từ 824 - 970 lượt cất hạ cánh/ngày, với lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138 nghìn hành khách/ngày.

Ngày cao điểm nhất, ghi nhận kỷ lục là ngày 24/1 (tức ngày 25 tháng Chạp là ngày làm việc cuối cùng trước nghỉ Tết), cảng khai thác 1002 lượt cất hạ cánh với 152 nghìn lượt hành khách. Tuy nhiên hạ tầng quá tải đã ảnh hưởng lớn đến việc khai thác tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tình trạng quá tải không chỉ xảy ra tại cảng hàng không trọng điểm như Tân Sơn Nhất mà còn ở nhiều nơi khác. Đơn cử cảng hàng không Đồng Hới (tỉnh Quảng Bình) có thiết kế 400 nghìn khách/năm.

Tuy nhiên năm 2017 đã đón 500 nghìn khách và không dưới 600 nghìn khách trong năm 1028 và đến 2020 là gần 1 triệu khách/năm.

filesdata.cadn.com.vn-filedatacadn-media-1200-2024-12-12-_a10_2.jpg
Tháo gỡ khó khăn về điểm nghẽn hạ tầng quá tải tại cảng hàng không. Ảnh.TL.

Năm 2024, Phú Quốc ước đón gần 6 triệu lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Qua đó cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã quá tải và địa phương đề xuất mở rộng sân bay này vừa đón khách APEC 2027 vừa phục vụ phát triển du lịch.

Tiềm năng đi cùng thách thức

Đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển hàng không nhưng đi cùng với đó là nhiều “điểm nghẽn” cần tháo gỡ, nhất là vấn đề hạ tầng.

Vì vậy trong thời gian tới, ngành hàng không cần huy động từ các nguồn lực xã hội, đón các nhà đầu tư tư nhân.

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 25/4 - 5/5), dự báo các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác hơn 7.500 chuyến bay; cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế trên những đường bay nội địa.

Chiếm tỷ trọng lớn là các đường bay đi/đến TP.Hồ Chí Minh với gần 5.100 chuyến (trung bình 462 chuyến/ngày), cung ứng đạt 1,03 triệu ghế.

Riêng đường bay trục Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, các hãng hàng không dự kiến khai thác 1.261 chuyến, cung ứng 305 nghìn ghế.

Những con số ấn tượng đem đến hy vọng về một dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đánh đầu mốc bắt đầu mùa du lịch hè 2025 sẽ gặt hái những thành công từ nhiều ngành nghề.

nhà ga t3
Hình ảnh Nhà ga T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đi vào khai thác. Ảnh: ACV.

Ngày 19/4/2025, trong không khí hào hùng của cả nước hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), nhiều dự án trọng điểm đã được khởi công, khánh thành. Trong đó có các dự án thuộc lĩnh vực hàng không.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá việc khởi công, khánh thành các công trình sáng ngày 19/4 có ý nghĩa đặc biệt thể hiện khát vọng, tự tin, bản lĩnh, giá trị cốt lõi con người Việt Nam.

Bản lĩnh kiên cường với tinh thần “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”; tinh thần đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm vượt lên mạnh mẽ của đất nước và nhân dân ta.

Sau hơn 20 tháng triển khai thi dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã chính thức về đích vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, công suất phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, nâng tổng năng lực khai thác của cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách.

Tại điểm cầu Quảng Bình diễn ra lễ Khởi công nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Đồng Hới. Dự án bao gồm các hạng mục chính: Nhà ga hành khách T2; đường tầng, đường giao thông nội cảng và sân đỗ ô tô được xây dựng trên diện tích hơn 74 nghìn m2.

clu.1cdn.vn-2025-04-19-_z6520375778256_6e7b5c2ad7bcaa1dd2fe9c57276c5cb0.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và đại diện ACV bấm nút khởi công công trình Nhà ga hành khách T2 cảng hàng không Đồng Hới. Ảnh: TL.
cảng hàng không cà mau
Bàn giao mặt bằng và động thổ dự án mở rộng, nâng cấp cảng hàng không Cà Mau. Ảnh: ACV.

Công suất khai thác là 3 triệu hành khách quốc nội/năm và có định hướng phương án mở rộng để nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu (sau năm 2030), tạo sự đồng bộ về hạ tầng khi đi vào hoạt động.

Điểm cầu cảng hàng không Cà Mau cũng diễn ra Lễ bàn giao mặt bằng và động thổ dự án mở rộng, nâng cấp cảng Hàng không Cà Mau.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng, quy mô bao gồm các hạng mục chính: xây dựng đường cất hạ cánh có kích thước 2.400 m x 45 m, đảm bảo khai thác tàu bay A320/A321 và tương đương; xây dựng đường lăn, sân đỗ.

Cải tạo và mở rộng nhà ga hiện hữu nâng công suất nhà ga đạt 500.000 hành khách quốc nội/năm, có thể mở rộng đảm bảo khai thác 1 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu và xây dựng các hạng mục phụ trợ đồng bộ.

Cùng với đó nhiều dự án trọng điểm như cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Nhà ga T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã và đang được triển khai với tinh thần khẩn trương quyết liệt được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nút thắt về hạ tầng.

Thế Anh