Xe

Có thể sạc ắc quy xe bằng cách để động cơ chạy không?

An Nhiên (Theo SlashGear) 21/04/2025 14:39

(CLO) Mặc dù có thể sạc ắc quy xe bằng cách để động cơ chạy không, nhưng hiệu quả thực tế thấp, cần thời gian dài và chỉ có thể cải thiện nếu xe di chuyển.

Không có gì khiến người lái xe cảm thấy bực bội hơn khi nghe tiếng động cơ cố gắng khởi động nhưng bất thành. Khi máy phát điện gặp trục trặc hoặc đơn giản là do thiếu may mắn, việc phát hiện ắc quy ô tô hết điện có thể phá hỏng cả ngày của bạn.

770-202504211352491.png
Bình ắc quy ô tô nằm trên nắp capo xe mở. Ảnh: Warodom Changyencham

Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều phương pháp không chỉ giúp sạc lại ắc quy mà còn đảm bảo nó luôn duy trì trạng thái sẵn sàng. Cách phổ biến nhất là sử dụng cáp jumper, dù không phải tài xế nào cũng mang theo một bộ trong xe.

Ngoài ra, các bộ sạc ắc quy di động với khả năng cung cấp đủ năng lượng để khởi động lại xe cũng là một lựa chọn hữu ích. Một cách ít được chú ý hơn là để xe ở chế độ đỗ và cho động cơ chạy không tải, nhưng hiệu quả của phương pháp này có thể không như kỳ vọng.

Xét về thời gian cần thiết để sạc ắc quy, công suất hạn chế từ động cơ không tải và thực tế rằng máy phát điện không được thiết kế để sạc ắc quy, việc dùng động cơ chạy để sạc là khả thi nhưng không dễ dàng. Nói cách khác, câu trả lời vừa là “có” vừa là “không hẳn”.

Việc sạc ắc quy ô tô có thể kéo dài hơn dự đoán, đặc biệt khi nguồn năng lượng đến từ động cơ không tải. Khi xe được jumper và để ở chế độ đỗ, động cơ thường hoạt động dưới 1.000 vòng/phút. Ở tốc độ này, máy phát điện không tạo đủ điện năng để sạc ắc quy một cách hiệu quả.

Hơn nữa, trong lúc xe không tải, máy phát điện còn phải cung cấp năng lượng cho các hệ thống phụ như thông tin giải trí và điều hòa. Kết quả là, chỉ một lượng nhỏ điện, khoảng vài ampe, được dùng để sạc ắc quy, trong khi động cơ cần hàng trăm ampe để khởi động.

Dẫu vậy, nếu xe đang di chuyển, khả năng sạc ắc quy sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, theo Jeff Barron, chuyên gia điện tử ô tô tại Interstate Batteries, “Bạn sẽ phải lái xe rất lâu để sạc đầy ắc quy.

Máy phát điện không phải bộ sạc chuyên dụng, nên không thể đưa ắc quy lên mức 100% trong lúc xe chạy.” Số liệu từ Interstate Batteries chỉ ra rằng, để sạc ắc quy từ 50% lên 80%, bạn cần lái xe hơn 500 dặm (khoảng 800 km) với tốc độ 65 dặm/giờ (104 km/h).

Làm sao để duy trì ắc quy luôn sẵn sàng?

Một biện pháp hiệu quả để tránh lo lắng về ắc quy hết điện là bảo dưỡng định kỳ, chẳng hạn như kiểm tra mức sạc thường xuyên. Với những người sống ở vùng lạnh giá hoặc trong mùa đông khắc nghiệt, việc kết nối xe với bộ sạc trickle gần như là điều bắt buộc.

Đối với người hiếm khi sử dụng xe, bộ sạc trickle cũng là giải pháp lý tưởng để ngăn ắc quy cạn kiệt. Trong trường hợp không có điều kiện dùng sạc trickle, bộ sạc ắc quy di động là lựa chọn thay thế đáng cân nhắc. Chỉ cần giữ một bộ trong cốp xe, bạn có thể dễ dàng xử lý sự cố ắc quy bằng cách kết nối cáp jumper theo hướng dẫn, giúp xe nhanh chóng hoạt động trở lại.

Ngoài ra, việc luôn mang theo cáp jumper trong xe là một cách đơn giản để tự ứng phó khi ắc quy gặp vấn đề. Chỉ cần có một chiếc xe khác hỗ trợ, cáp jumper gần như chắc chắn sẽ giúp bạn khởi động lại xe.

Phải làm gì khi ắc quy hết điện?

Dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng với bộ sạc trickle hay cáp jumper, tình huống xấu nhất vẫn có thể xảy ra: xe không khởi động được do ắc quy cạn kiệt. Lúc này, giải pháp đầu tiên là nhờ một người bạn lái xe đến hỗ trợ jumper, hoặc tìm một tài xế gần đó sẵn lòng giúp đỡ.

Nếu không khả thi, bạn có thể liên hệ dịch vụ cứu hộ hoặc thợ sửa xe. Họ sẽ jumper xe hoặc kéo xe đến gara nếu vấn đề nghiêm trọng hơn.

Cần nhớ rằng tuổi thọ trung bình của ắc quy ô tô dao động từ ba đến năm năm. Nếu xe khó khởi động, phải vặn chìa khóa nhiều lần, đèn pha mờ dần hoặc xuất hiện mùi dây điện cháy, đó là những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc thay ắc quy mới.

An Nhiên (Theo SlashGear)