Dự án - Đầu tư

TP HCM: Phương án tổ chức giao thông tạm thời tại dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Lê Phong 28/04/2025 15:52

(CLO) Ngày 28/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thông báo về phương án tổ chức giao thông tạm thời trên các đoạn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, bắt đầu từ 18 giờ tối nay.

Theo thông tin từ VEC, việc tổ chức giao thông thực hiện tại các đoạn tuyến gồm: hơn 21km từ nút giao TP HCM - Trung Lương đến nút giao Nguyễn Văn Tạo và hơn 7km từ nút giao Phước An đến nút giao quốc lộ 51.

Các phương tiện đủ điều kiện lưu thông trên đường bộ sẽ được phép di chuyển trên cao tốc, trừ xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế thấp, xe bốn bánh gắn động cơ (chở người hoặc hàng), mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ.

Riêng với đoạn đầu tuyến dài khoảng 3km, từ nút giao cao tốc TP HCM - Trung Lương đến nút giao quốc lộ 1 (đã được khai thác tạm từ ngày 23/1) chỉ dành cho ô tô tải dưới 10 tấn, ô tô khách, ô tô con lưu thông do dự án Vành đai 3 TP HCM chưa hoàn thành hạng mục nút giao kết nối.

Ngoài ra, VEC cũng giới hạn tốc độ tại một số đoạn như từ Km0+000 - Km16+600 và từ Km50+530 - Km57+581 có tốc độ tối đa 100km/h và tối thiểu 60km/h; Đoạn từ Km16+600 - Km21+850 có tốc độ tối đa 80km/h và tối thiểu 60km/h; Tốc độ tối đa trên các đường nhánh là 50km/h và một số nhánh nút giao, đoạn đường kết nối có tốc độ tối đa không quá 40km/h.

cao-toc-ben-luc-long-thanh-1-5975-395.jpg
Một số đoạn tuyến của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã hoàn thiện để đưa vào khai thác

Trước đó vào ngày 19/4, Cục đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông tạm thời đoạn Km0+700 - Km21+850 và Km50+530 - Km57+581, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Về các bước triển khai tiếp theo, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu VEC có trách nhiệm triển khai thực hiện phương án tổ chức giao thông tạm được duyệt; rà soát, sửa đổi, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông phù hợp;

Tiếp tục thi công xây dựng hoàn thiện các hạng mục công trình thuộc phạm vi phương án tổ chức giao thông tạm; thi công hoàn thành toàn bộ dự án để đưa vào khai thác và tổ chức giao thông đồng bộ toàn tuyến;

Khu Quản lý đường bộ IV có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn VEC rà soát để điều chỉnh, bổ sung báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông phù hợp phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt và các ý kiến góp ý của cơ quan liên quan để bảo đảm phương án tổ chức giao thông được an toàn, thông suốt.

Được biết, Dự án đường bộ cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài 57,8km. Điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, điểm cuối nối với nút giao Tân Hiệp thuộc Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Dự án đi qua tỉnh Long An (2,7km), Thành phố Hồ Chí Minh (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km).

Dự án gồm 16 gói thầu chia làm 3 đoạn theo nguồn vốn gồm: đoạn 1 (phía Tây gồm 4 gói thầu A1.1, A2.1, A2.2-4, A3) dài 21,1m và đoạn 3 (phía Đông gồm 9 gói thầu A5, A6-1+A6-5, A7, A8 và XL-NG51) dài 25,3km sử dụng vốn vay ADB và vốn do VEC thu xếp; đoạn 2 (gồm 3 gói thầu J1, J2, J3) dài 10,7km sử dụng vốn vay JICA. Trên tuyến có 2 cầu dây văng là cầu Bình Khánh (thuộc gói thầu J1) và cầu Phước Khánh (thuộc gói thầu J3).

Tổng mức đầu tư dự án là 29.586,914 tỷ đồng, sử dụng 4 nguồn vốn gồm: vốn vay ADB (7.085,6 tỷ đồng), vốn vay JICA (9.226,2 tỷ đồng), vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước (3.872,3 tỷ đồng) và vốn VEC tự thu xếp (9.402,6 tỷ đồng).

Lê Phong