Du lịch TP Hồ Chí Minh ‘thắng lớn’ trong dịp nghỉ lễ
(CLO) Sự tăng trưởng tích cực về lượt khách, công suất phòng và doanh thu cho thấy du lịch TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu cả nước.
Ngày 4/5, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, Thành phố đã đón gần 2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch ước đạt hơn 7.130 tỷ đồng.
So với cùng kỳ năm 2024, lượng khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí... trên địa bàn TP Hồ Chí Minh tăng 101,2%, doanh thu tăng 120,6%.
Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, với sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành du lịch và các quận, huyện cùng cộng đồng doanh nghiệp du lịch, các hoạt động kỷ niệm năm nay diễn ra sôi nổi và quy mô chưa từng có.

Trong đó, từ ngày 20/4 - 4/5/2025, tổng lượng khách tham quan tại các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí trên toàn thành phố ước đạt 2,7 triệu lượt, trong đó khoảng 355.000 lượt khách du lịch quốc tế, mang lại doanh thu gần 15.707 tỷ đồng.
Riêng trong 5 ngày nghỉ lễ chính thức (từ 27/4 - 1/5), du lịch TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận những con số tăng trưởng ấn tượng khi tổng lượng khách tham quan đạt 1,95 triệu lượt. Lượng khách quốc tế đạt 120.000 lượt, tăng hơn 122%; lượng khách lưu trú tại các cơ sở du lịch lên đến 867.000 lượt, gấp hơn 4 lần so với năm 2024.
Đặc biệt, từ giữa tháng 3/2025, tình trạng “cháy phòng” đã xảy ra tại nhiều khách sạn thuộc các quận trung tâm, nơi diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật, diễu hành, lễ hội ánh sáng và các sự kiện ẩm thực.
Ghi nhận trong dịp nghỉ lễ, công suất phòng tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao ở khu vực trung tâm thành phố đạt từ 95% đến 100%, riêng khối 4 - 5 sao nhiều đơn vị đã không còn phòng trống trong các ngày cao điểm từ ngày 27/4 đến 1/5.
Ở các khu vực lân cận trung tâm, các cơ sở lưu trú cũng ghi nhận công suất phòng đạt từ 80% trở lên.
Song song với nhu cầu lưu trú tăng cao, các sản phẩm du lịch nội đô, tour ngắn ngày cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Theo khảo sát từ các doanh nghiệp lữ hành, sức mua các chương trình tour trong thành phố tăng khoảng 30-35% so với năm 2024. Những sản phẩm mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa như “Dấu ấn Sài Gòn - Gia Định”, “50 năm trở lại”, tour xe buýt hai tầng, ăn tối trên tàu sông Sài Gòn, tham quan địa đạo Củ Chi… đều kín chỗ từ đầu tháng 4. Nhóm khách chủ yếu là gia đình, người lớn tuổi và giới trẻ muốn trải nghiệm không gian lễ hội ngay tại thành phố.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp lữ hành tại thành phố ghi nhận sức mua các chương trình du lịch nội đô, ngắn ngày tăng mạnh, khoảng 30% - 35% so với năm 2024.
Theo nhận định của lãnh đạo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, những con số tăng trưởng tích cực về lượt khách, công suất phòng và doanh thu cho thấy TP Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định vị thế là trung tâm du lịch năng động hàng đầu cả nước; đồng thời đây là điểm đến an toàn, hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.