Báo chí - Công nghệ

CEO Zuckerberg hầu tòa trong lúc Facebook mất dần sức hút

Hoài Phương (theo Glass Almanac, Unionrayo) 08/05/2025 15:46

(CLO) Meta, công ty mẹ của Facebook, đang phải đối mặt với hai thách thức nghiêm trọng: sự suy giảm ảnh hưởng của Facebook trong giới trẻ và phiên tòa chống độc quyền lịch sử do Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) khởi xướng.

Facebook ngày càng lỗi thời trong mắt giới trẻ

Những tài liệu nội bộ được công bố trong khuôn khổ cuộc điều tra của FTC cho thấy Meta từ lâu đã nhận thức được sự đi xuống của Facebook. Nền tảng từng thống trị mạng xã hội nay đang mất dần sức hút, đặc biệt trong nhóm người dùng trẻ.

Trong các email nội bộ từ năm 2022, đích thân CEO Mark Zuckerberg bày tỏ lo ngại về việc mô hình “kết nối bạn bè”, nền tảng ban đầu của Facebook, đã trở nên lỗi thời so với xu hướng tiêu thụ nội dung và theo dõi người nổi tiếng hiện nay.

Dù vẫn giữ được lượng người dùng lớn, phần lớn người dùng Facebook trên toàn cầu hiện nay thuộc nhóm tuổi trung niên và cao tuổi. Trong khi đó, các nền tảng mới như TikTok, YouTube và Instagram (cũng thuộc sở hữu của Meta) đang chiếm ưu thế nhờ khả năng phân phối nội dung giải trí và định hình xu hướng.

untitled(6).png
Ảnh minh họa: Unsplash

Meta được cho là đã tìm cách cải tổ Facebook từ ít nhất năm 2022, nhưng các biện pháp như thiết kế lại giao diện hay đề xuất “xóa sạch kết nối người dùng để làm lại từ đầu” đều không mang lại đột phá. Trong báo cáo tài chính tháng 1/2025, công ty khẳng định khôi phục sức hút của Facebook là ưu tiên hàng đầu, song kết quả cho đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Zuckerberg ra tòa vì nghi án "mua lại sát thủ"

Không chỉ đối mặt với bài toán trẻ hóa Facebook, Meta còn đang bị cuốn vào một cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử hoạt động của mình. Từ ngày 14/4, Zuckerberg xuất hiện tại tòa án liên bang Mỹ để đối mặt với cáo buộc của FTC rằng công ty đã thực hiện các vụ "mua lại sát thủ" – chiến lược mua đối thủ rồi loại bỏ cạnh tranh.

Hai thương vụ được đưa ra ánh sáng là Instagram (2012) với giá 1 tỷ USD và WhatsApp (2014) trị giá 19 tỷ USD. Trong phiên tòa, Zuckerberg bảo vệ các thương vụ này bằng lập luận rằng Meta đã đầu tư phát triển các nền tảng này và biến chúng thành những công cụ phục vụ hàng tỷ người dùng.

Tuy nhiên, các email nội bộ được công bố cho thấy Zuckerberg từng mô tả Instagram là "mối đe dọa nghiêm trọng cần loại bỏ bằng mọi giá".

FTC cũng trưng ra bằng chứng về việc Meta từng đề nghị mua lại Snap với giá 6 tỷ USD vào năm 2013 – một thương vụ không thành, nhưng theo các công tố viên, điều này cho thấy một chiến lược có hệ thống nhằm vô hiệu hóa đối thủ.

Nếu FTC giành chiến thắng, tòa án có thể buộc Meta bán lại Instagram và WhatsApp – hai nền tảng hiện đang đóng góp hơn một nửa doanh thu quảng cáo của công ty. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến tháng 7.

Hoài Phương (theo Glass Almanac, Unionrayo)