Thị trường - Doanh nghiệp

Bàn giao 4 cẩu RTG Hybrid: Thêm bước tiến xanh hóa cảng biển Việt Nam

Công Quang 11/05/2025 16:51

(CLO) Ngày 11/5, Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Huỳnh Thy phối hợp với Nhà sản xuất cẩu container MITSUI E &S (Nhật Bản) và Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Tân Cảng (TCTS ) tổ chức lễ hoàn công và bàn giao 4 cẩu giàn bánh lốp Hybrid (RTG Hybrid) cho Công ty Cổ phần Vận tải Bộ Tân Cảng – đơn vị thuộc hệ thống Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Sai Gon Newport).

Đây là bước tiến quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa thiết bị khai thác cảng tại Việt Nam, đồng thời đánh dấu cột mốc chuyển giao công nghệ xanh giữa hai quốc gia, hướng đến mục tiêu phát triển logistics bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

1 CAU_HYBIRD
Lễ hoàn công và bàn giao 4 cẩu giàn bánh lốp Hybrid (RTG Hybrid)

Hợp tác sản xuất tại Việt Nam, tăng tự chủ nguồn cung

RTG Hybrid (Rubber-Tired Gantry Crane) là loại cần cẩu chuyên dụng cho hoạt động xếp dỡ container tại bãi cảng. Với thiết kế khung thép cao và khả năng di chuyển linh hoạt bằng bánh lốp cao su, thiết bị này đặc biệt phù hợp với những cảng có không gian hạn chế nhưng yêu cầu hiệu suất vận hành cao.

Điểm nổi bật của dòng cẩu Hybrid là sử dụng hệ thống pin lưu trữ năng lượng tái tạo kết hợp cùng động cơ diesel công suất nhỏ, giúp tiết kiệm đến 60–64% nhiên liệu và giảm mạnh lượng khí thải CO₂ ra môi trường.

2 CAU_HYBIRD
RTG Hybrid (Rubber-Tired Gantry Crane) là loại cần cẩu chuyên dụng cho hoạt động xếp dỡ container tại bãi cảng

Các cẩu RTG Hybrid được sản xuất tại Việt Nam bởi Công ty Huỳnh Thy, dưới sự giám sát và kiểm soát chất lượng từ Tập đoàn Mitsui E&S– nhà sản xuất thiết bị nâng container hàng đầu Nhật Bản và cùng sự tham gia của các nhà thầu Công ty Cổ phần Lilama 18, Công ty Cổ phần Kết Cấu Thép và Thiết Bị Nâng Việt Nam (VNL), Công ty Cổ phần Dịch Vụ Kỹ Thuật Tân Cảng (TCTS).

Đây là kết quả của quá trình hợp tác lâu dài giữa hai bên, tiến tới chuyển giao công nghệ và nội địa hóa sản xuất. Việc hoàn thiện một thiết bị mất khoảng 7 tháng. RTG Hybrid đã được Huỳnh Thy sản xuất với tỉ lệ nội địa hoá trên 50%, mở ra khả năng chủ động nguồn cung trong nước thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu như trước đây.

3 CAU_HYBIRD
Các cẩu RTG Hybrid được sản xuất tại Việt Nam bởi Công ty Huỳnh Thy, dưới sự giám sát và kiểm soát chất lượng từ Tập đoàn Mitsui E&S– nhà sản xuất thiết bị nâng container hàng đầu Nhật Bản

Mục tiêu dài hạn của Huỳnh Thy là cùng MITSUI E&S mở rộng sản xuất các dòng cẩu STS và RTG không chỉ cho thị trường Việt Nam mà còn hướng đến xuất khẩu sang khu vực châu Á và thế giới. Mitsui E&S là tập đoàn công nghiệp kỹ thuật hàng đầu Nhật Bản, có hơn 100 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực đóng tàu, chế tạo thiết bị cảng và máy móc hạng nặng. Tập đoàn hiện diện tại hơn 30 quốc gia và dẫn đầu trong phát triển thiết bị bốc dỡ container thân thiện môi trường như cẩu RTG Hybrid, STS điện hóa và hệ thống tự động hóa cảng biển.

Ngoài khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, RTG Hybrid còn giúp giảm tiếng ồn, hạn chế rung động, cải thiện điều kiện làm việc cho người vận hành và nâng cao tuổi thọ thiết bị những tiêu chí đang ngày càng được các cảng biển hiện đại ưu tiên.

6 CAU_HYBIRD
Ông Huỳnh Minh Tài – Tổng giám đốc Công ty Huỳnh Thy – khẳng định đây là bước khởi đầu cho hành trình hiện thực hóa công nghệ cẩu xanh tại các cảng biển Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển logistics bền vững.

Hiện Huỳnh Thy là nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, đồng thời đang từng bước tiến tới hợp tác toàn diện với MITSUI E&S để sản xuất các dòng cẩu container mang thương hiệu MITSUI PACECO ngay tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty còn là đối tác chiến lược của nhiều tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Cavotec, Shacman, Jwtex, Hubner,… nhằm mang đến giải pháp thiết bị hiện đại và đồng bộ cho ngành công nghiệp cảng và vận tải.

4 CAU_HYBIRD
Các đại biểu dự buổi lễ bàn giao cẩu
5 CAU_HYBIRD
Rất nhiều người quan tâm đến loại cẩu công nghệ mới này

Dư địa thị trường rất lớn

Hiện Việt Nam có hơn 30 cảng biển lớn, phần lớn vẫn sử dụng thiết bị diesel thế hệ cũ, tiêu hao nhiều nhiên liệu và phát thải cao. Trong bối cảnh sản lượng hàng hóa qua cảng tăng đều hằng năm, nhu cầu thiết bị tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường đang trở nên cấp thiết.

Đáng chú ý, Chiến lược phát triển logistics quốc gia đến năm 2030 của Chính phủ đặt mục tiêu giảm ít nhất 10% phát thải trong vận tải và đẩy mạnh đầu tư thiết bị xanh. Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy ứng dụng rộng rãi các thiết bị như RTG Hybrid trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

Dự án sản xuất cẩu ở Việt Nam của Huỳnh Thy sẽ góp phần hạ giá thành thiết bị và tăng khả năng tiếp cận công nghệ xanh cho nhiều cảng trong nước.

12 CAU_HYBIRD
Toàn cảnh buổi bàn giao 4 cẩu giàn bánh lốp Hybrid
7 CAU_HYBIRD
Hiện Huỳnh Thy là nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, đồng thời đang từng bước tiến tới hợp tác toàn diện với MITSUI E&S để sản xuất các dòng cẩu container mang thương hiệu MITSUI PACECO ngay tại Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ bàn giao, ông Huỳnh Minh Tài – Tổng giám đốc Công ty Huỳnh Thy – khẳng định đây là bước khởi đầu cho hành trình hiện thực hóa công nghệ cẩu xanh tại các cảng biển Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển logistics bền vững.

8 CAU_HYBIRD
Dự án sản xuất cẩu ở Việt Nam của Huỳnh Thy sẽ góp phần hạ giá thành thiết bị và tăng khả năng tiếp cận công nghệ xanh cho nhiều cảng trong nước.

Huỳnh Thy là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp thiết bị công trình, thiết bị cảng biển và giải pháp năng lượng. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, công ty là đối tác tin cậy của nhiều tập đoàn quốc tế, đặc biệt trong các ngành logistics, hàng hải và xây dựng.

Huỳnh Thy không chỉ phân phối thiết bị mà còn tham gia tư vấn, chuyển giao công nghệ và nội địa hóa sản phẩm phục vụ chiến lược phát triển bền vững hạ tầng logistics quốc gia.

11 CAU_HYBIRD
Huỳnh Thy là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp thiết bị công trình, thiết bị cảng biển và giải pháp năng lượng
10 CAU_HYBIRD
Trong bối cảnh sản lượng hàng hóa qua cảng tăng đều hằng năm, nhu cầu thiết bị tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường đang trở nên cấp thiết.
9 CAU_HYBIRD
Chiến lược phát triển logistics quốc gia đến năm 2030 của Chính phủ đặt mục tiêu giảm ít nhất 10% phát thải trong vận tải và đẩy mạnh đầu tư thiết bị xanh. Đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy ứng dụng rộng rãi các thiết bị như RTG Hybrid trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

Công Quang