Hà Nội: Tái cấu trúc thủ tục đăng ký đất đai, ưu tiên trực tuyến và không phụ thuộc địa giới
(CLO) Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC, phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
Mục tiêu chính của việc này là ưu tiên cung cấp dịch vụ dưới hình thức trực tuyến trên toàn địa bàn thành phố.

Theo quyết định này, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội sẽ chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và đơn vị quản trị Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC thành phố để tiến hành rà soát, cập nhật và xây dựng quy trình điện tử, dự kiến hoàn thành trước ngày 17/5/2025.
Đáng chú ý, phương án cũng hướng đến việc thực hiện giải quyết các thủ tục này không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Theo đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên toàn thành phố sẽ triển khai từ ngày 20/5/2025, theo chủ trương chung của thành phố về thực hiện TTHC không phụ thuộc địa giới.
Lý giải về việc tái cấu trúc này, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết, số lượng hồ sơ TTHC liên quan đến đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố phát sinh thường xuyên và với số lượng rất lớn.
Hiện tại, người dân và doanh nghiệp đã có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật chuyên ngành, việc nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất vẫn là một yêu cầu bắt buộc để hoàn tất quá trình giải quyết.
Điều này đồng nghĩa với việc người dân và doanh nghiệp vẫn phải đến trực tiếp quầy tiếp nhận để giao dịch, gây tốn kém thời gian, lãng phí nguồn lực xã hội, dẫn đến tình trạng ách tắc và ảnh hưởng đến việc thực hiện các TTHC khác. Do đó, việc thay đổi phương thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả là cần thiết để giảm tải lượng người tập trung tại một thời điểm và tăng cường sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi đã thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến.
Theo phương án tái cấu trúc, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Đối với những người dân chưa có kỹ năng nộp hồ sơ trực tuyến, nhân viên của Trung tâm sẽ hỗ trợ và hướng dẫn cụ thể.
Nội dung của phương án tái cấu trúc này áp dụng cho 5 quy trình đã được phê duyệt tại Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 3/4/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố.
Điểm đáng chú ý trong nội dung chi tiết của phương án là việc cá nhân, tổ chức sau khi nộp hồ sơ trực tuyến sẽ có quyền lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua đường bưu chính đến Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công. Chi phí cho việc luân chuyển này sẽ do cá nhân, tổ chức chi trả. Ngay tại thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể tích chọn hình thức thu gom hồ sơ qua bưu chính, và đơn vị bưu chính sẽ đến địa chỉ đã cung cấp để nhận hồ sơ.
Sau khi cơ quan chuyên môn hoàn tất và phát hành kết quả, kết quả điện tử sẽ được trả về tài khoản của cá nhân, tổ chức trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC. Đồng thời, kết quả bản giấy sẽ được chuyển trực tiếp từ cơ quan chuyên môn đến địa chỉ đã đăng ký của người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính.
Về việc thanh toán phí, lệ phí và các khoản phí dịch vụ, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện trực tuyến trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC thành phố trước khi nhận kết quả, hoặc lựa chọn phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) của dịch vụ bưu chính.