Xe

Lốp chống xì hơi: cứu tinh hay cạm bẫy cho người lái?

Hải Hà (Theo Auto Guide) 13/05/2025 06:33

(CLO) Dù cho phép xe chạy thêm 80 km khi thủng lốp, công nghệ lốp chống xì hơi vẫn gây tranh cãi vì chi phí cao và tuổi thọ chỉ khoảng 32.000 km.

Chắc hẳn nhiều người từng rơi vào tình cảnh khó xử khi lốp xe bị thủng giữa đường và phải thay bằng lốp dự phòng trong cốp. Lúc này, hai lựa chọn phổ biến là tự mình thay lốp hoặc gọi dịch vụ cứu hộ.

770-202505121003051.png
Lốp xe bị xì hơi trên đường. Ảnh: Getty

Dù chọn cách nào, việc xử lý cũng có thể mất thời gian, nhất là với những ai chưa quen thao tác. Ngay cả người có kinh nghiệm đôi khi cũng phải bỏ ra không ít công sức.

Chính những tình huống như vậy đã thôi thúc các nhà sản xuất ô tô trang bị lốp chống xì hơi trên các mẫu xe mới. Loại lốp này cho phép xe tiếp tục di chuyển ít nhất 80 km sau khi bị thủng, giúp người lái an toàn trở về nhà hoặc tìm đến gara sửa chữa gần nhất.

Lốp chống xì hơi là gì?

Dù việc thay lốp là kỹ năng cần thiết, ý tưởng về lốp chống xì hơi vẫn mang lại sự hấp dẫn riêng. Việc không cần mang theo lốp dự phòng và dụng cụ thay lốp giúp giảm trọng lượng xe, từ đó cải thiện hiệu suất nhiên liệu.

Hiện nay, lốp chống xì hơi được chia thành hai loại chính: Self-Supporting và Auxiliary Supported. Loại Self-Supporting sử dụng cao su cứng và bền hơn, đủ khả năng chịu tải trọng tạm thời khi áp suất lốp giảm.

Để sử dụng loại lốp này, xe cần được trang bị hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS), một tính năng tiêu chuẩn bắt buộc trên các xe mới theo quy định của nhiều quốc gia. Hệ thống này rất quan trọng vì người lái có thể không nhận ra lốp đã mất áp suất nếu thiếu nó.

Trong khi đó, loại Auxiliary Supported không sử dụng cao su cứng hơn mà được gắn vào vành xe đặc biệt, kèm theo một vòng đỡ thép có thể chịu tải trọng của xe.

Dù đã xuất hiện trên các xe sản xuất từ năm 1994, lốp chống xì hơi vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn lốp thông thường.

Sheri Hermann, Điều phối viên Truyền thông của Continental Tire, chia sẻ rằng loại lốp này mang lại sự tiện lợi cho người dùng, nhưng lốp thông thường thường có giá rẻ hơn và đem lại cảm giác lái tốt hơn.

Một trong những vấn đề lớn nhất là giá thành. Trung bình, lốp chống xì hơi có giá cao hơn khoảng một phần ba so với lốp thông thường.

Tuy nhiên, đó không phải là nhược điểm duy nhất. Dù giảm được trọng lượng từ lốp dự phòng, thiết kế nặng và dày hơn của lốp chống xì hơi lại ảnh hưởng đến hiệu suất nhiên liệu, làm giảm từ 1-2%.

Ngoài ra, cấu trúc cứng và nặng khiến loại lốp này không mang lại hiệu suất tương xứng với chi phí, thường tạo cảm giác lái cứng và giảm độ bám đường ở nhiệt độ thấp.

Khi lốp bị thủng hoặc mất áp suất, việc sửa chữa cũng không hề đơn giản. Một số lốp chống xì hơi có thể vá được, nhưng phải tháo khỏi vành và kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo khả năng sửa chữa.

Nếu không đạt yêu cầu, người dùng buộc phải thay lốp mới. Trong khi đó, lốp thông thường thường chỉ cần bộ dụng cụ sửa chữa đơn giản với chi phí rất thấp để vá các vết thủng phổ biến.

Dù tồn tại nhiều trở ngại, lốp chống xì hơi vẫn ngày càng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên xe mới nhờ vào hai yếu tố chính: an toàn và sự yên tâm. Chúng không chỉ giảm bớt lo lắng mà còn giúp xe dễ kiểm soát hơn trong trường hợp lốp bị nổ đột ngột.

Tại sao các nhà sản xuất ô tô sử dụng lốp chống xì hơi?

Monty Roberts, đại diện bộ phận Truyền thông Sản phẩm và Công nghệ của BMW, cho biết lốp chống xì hơi là trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các mẫu xe BMW, trừ một số dòng BMW M.

Ông Roberts giải thích rằng loại lốp này mang lại nhiều lợi ích, hỗ trợ chiến lược EfficientDynamics của BMW bằng cách loại bỏ trọng lượng từ lốp dự phòng, kích và dụng cụ, giúp xe cân bằng tốt hơn, xử lý linh hoạt hơn và tiết kiệm nhiên liệu.

Khi được hỏi về những chỉ trích liên quan đến lốp chống xì hơi, Roberts thừa nhận rằng thiết kế của chúng có thành lốp cứng hơn so với lốp thông thường.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng các mẫu xe BMW sử dụng loại lốp này đều được trang bị hệ thống treo phát triển riêng, tối ưu hóa để mang lại cảm giác lái thoải mái nhất. Theo ông, lợi ích an toàn của lốp chống xì hơi vượt xa mọi nhược điểm tiềm ẩn.

Về câu hỏi liệu người dùng có thể thay lốp chống xì hơi bằng lốp thông thường khi cần thay mới hoặc để cải thiện hiệu suất, Roberts khẳng định điều này không được khuyến nghị. Việc thay đổi sẽ làm sai lệch thiết kế ban đầu, ảnh hưởng đến an toàn và công nghệ cân chỉnh hệ thống treo mà lốp chống xì hơi được tối ưu hóa.

Phản hồi từ khách hàng

Mặc dù có cao su bền hơn, lốp chống xì hơi lại hao mòn nhanh hơn so với lốp thông thường. Nhiều người dùng trên diễn đàn AutoGuide Forum Network phản ánh rằng họ phải thay lốp chống xì hơi nguyên bản sau khi chỉ chạy được khoảng 32.000 km. Điều này dẫn đến một vụ kiện mà BMW và Bridgestone đã giải quyết.

Những người tham gia vụ kiện sẽ được hoàn tiền đầy đủ nếu phải thay lốp trước khi đạt 16.000 km, hoặc nhận hoàn tiền từ 50% trở xuống nếu thay lốp trong khoảng từ 16.000 km đến 48.000 km. Nếu lốp hao mòn ở mức 32.000 km, tuổi thọ của chúng chỉ bằng một nửa so với lốp thông thường.

Phản ứng của khách hàng với loại lốp này không mấy tích cực. Honda đã ngừng sử dụng lốp chống xì hơi trên các dòng xe của mình sau khi giải quyết một vụ kiện tập thể vào năm trước.

Chủ sở hữu các mẫu Acura RL và Honda Odyssey từng khiếu nại về tuổi thọ lốp không hợp lý cùng chi phí thay thế cao bất ngờ.

Dù sở hữu một số ưu điểm, những hạn chế của lốp chống xì hơi dường như đang cản trở sự phổ biến rộng rãi. Các dòng xe BMW và MINI được trang bị loại lốp này làm tiêu chuẩn, nhưng nhiều chủ xe, đặc biệt là những người đam mê ô tô, tỏ ra không hài lòng.

Vanessa Terrier từ nhóm Truyền thông của Bridgestone cho biết thị trường lốp chống xì hơi hiện nay chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà sản xuất ô tô và trang bị nguyên bản.

Nếu lo lắng về việc phải thay lốp thủng bằng lốp dự phòng, lốp chống xì hơi có thể là giải pháp phù hợp, dù người dùng cần cân nhắc chi phí sở hữu cao hơn.

Ngược lại, nếu cho rằng nhược điểm vượt trội hơn lợi ích, những ai mua xe được trang bị sẵn loại lốp này từ nhà máy nên thận trọng. Việc thay bằng lốp thông thường không được thiết kế dành riêng cho xe có thể mang lại những bất lợi riêng.

Hải Hà (Theo Auto Guide)