Xã hội

Xem xét làm đường cao tốc Vinh - Thanh Thủy bằng vốn đầu tư công

P.V 14/05/2025 08:11

(CLO) Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Vinh - Thanh Thủy có chiều dài tuyến khoảng 65km với sơ bộ tổng mức đầu tư gần 19.600 tỷ đồng.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo Chính phủ về việc đầu tư đường bộ cao tốc nối TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) đến cửa khẩu Thanh Thủy.

Hình ảnh cao tốc Vân Phong - Nha Trang.
Cao tốc Vinh - Thanh Thủy có chiều dài tuyến khoảng 65km với sơ bộ tổng mức đầu tư gần 19.600 tỷ đồng. Ảnh minh họa.

Dự án có điểm đầu tại Km0 giao với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An).

Điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào. Tổng chiều dài tuyến khoảng 65km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 19.591 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn thiện quy mô 6 làn xe cao tốc. Giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh, các cầu lớn trên tuyến có quy mô 6 làn xe. Tiêu chuẩn kỹ thuật đáp ứng yêu cầu tuyến cao tốc với vận tốc thiết kế 100 - 120km/h.

Dự báo nhu cầu vận tải đến năm 2030 lưu lượng xe trên tuyến khoảng 21.828 PCU/ngày đêm và đến năm 2045 lưu lượng xe trên tuyến khoảng 57.717 PCU/ngày đêm.

Để phù hợp với nhu cầu vận tải và nguồn lực, Bộ Xây dựng nhận thấy trước mắt đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe và các cầu lớn trên tuyến có quy mô 6 làn xe, giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe như đề nghị của UBND tỉnh Nghệ An.

Theo Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Nghệ An đã nghiên cứu các phương án đầu tư, trong đó thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) không khả thi. Do vậy kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công.

Quá trình triển khai, trường hợp có nhà đầu tư quan tâm thực hiện đầu tư theo phương thức PPP sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Nguồn vốn chuẩn bị đầu tư, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ mời thầu từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2024. Nguồn vốn thực hiện dự án từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và ngân sách địa phương.

Để rút ngắn thời gian thực hiện, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tỉnh Nghệ An đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù cho dự án.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu phương án đầu tư dự án và để sớm triển khai, hoàn thành; Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ chấp thuận triển khai dự án theo hình thức đầu tư công (có sử dụng một phần ngân sách địa phương) và giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan chủ quản.

P.V