Xe

Đỗ xe trên dốc có làm hỏng phanh không?

Dũng Phan (Theo SlashGear) 21/05/2025 19:03

(CLO) Đỗ xe trên dốc thường xuyên có thể làm phanh tay nhanh mòn, gây áp lực lớn lên hộp số và hệ thống truyền động.

Không ai muốn đỗ xe trên dốc cao, nhưng tùy thuộc vào nơi sinh sống hoặc đến thăm, đôi khi đó là lựa chọn duy nhất.

770-202505211859241.png
Hình ảnh minh hoạ chiếc xe trên dốc. Ảnh: indian autos blog

Ngoài sự căng thẳng khi vào và ra khỏi vị trí đỗ, nhiều người có thể lo lắng về áp lực mà tư thế không tự nhiên này gây ra cho xe, đặc biệt là phanh tay. Đây là một mối quan ngại dễ hiểu, nhưng liệu nó có thực sự đáng lo đến mức nào?

Trong khi phanh thông thường không bị ảnh hưởng nhiều khi xe đỗ trên dốc, phanh tay sẽ phải chịu thêm một số áp lực. Việc kích hoạt bộ phận này là cần thiết khi xe ở trên dốc cao để giữ cho phương tiện ổn định nhất có thể, đồng thời ngăn ngừa căng thẳng quá mức lên hộp số, vốn cũng có thể bị tác động tiêu cực trong những tình huống như vậy.

Dù được thiết kế để chịu đựng các điều kiện này thỉnh thoảng, việc đỗ xe trên dốc thường xuyên sẽ khiến phanh tay hao mòn nhanh hơn.

Để giảm thiểu vấn đề này, cần đảm bảo bánh xe được quay góc phù hợp khi đỗ trên dốc. Điều này giúp phân phối trọng lượng tốt hơn và đảm bảo rằng nếu phanh tay gặp sự cố, xe sẽ không lăn ra đường.

Theo nguyên tắc chung, khi đỗ xe lên dốc, bánh xe nên hướng ra phía đường, còn khi đỗ xuống dốc, bánh xe cần hướng vào lề đường. Nếu phát hiện bất kỳ vấn đề nào về hiệu suất của phanh tay, đó là dấu hiệu cảnh báo quan trọng, và xe nên được đưa đến thợ sửa chữa chuyên nghiệp ngay lập tức.

Các mẹo hữu ích khi đỗ xe trên dốc

Phanh tay có thể phải hoạt động vất vả hơn khi được sử dụng trong tình huống đỗ xe trên dốc cao, nhưng nếu không thường xuyên đỗ ở những địa hình như vậy, người lái không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu thường xuyên đối mặt với tình huống này, việc nắm vững một số quy tắc và kỹ thuật quan trọng là điều cần thiết.

Khi tìm nơi đỗ xe, nên chọn vị trí tốt nhất có thể. Nếu được, hãy ưu tiên khu vực có độ dốc không quá lớn để tránh áp lực không cần thiết lên xe.

Trong trường hợp phải đỗ xe song song, hãy tìm khoảng trống đủ rộng để dễ dàng điều khiển và điều chỉnh vị trí xe. Người lái cũng nên dành thêm thời gian khi vào và ra khỏi chỗ đỗ, bởi việc quan sát giao thông trong tình huống này thường khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo xe ở số phù hợp. Với xe số tự động, chế độ "park" là lựa chọn đúng, trong khi xe số sàn nên để ở số một khi đỗ lên dốc và số lùi khi đỗ xuống dốc. Quan trọng hơn, phanh khẩn cấp cần được kích hoạt trước khi chuyển sang chế độ "park" để tránh gây hư hỏng cho hộp số.

Những ai thường xuyên đỗ xe trên dốc cũng có thể cân nhắc đầu tư vào bộ chặn bánh xe. Được làm từ nhựa hoặc cao su, những khối hình nêm này mang lại sự an toàn bổ sung cho lốp xe, ngăn chúng lăn khỏi vị trí. Thiết bị này đặc biệt hữu ích khi xe đỗ trên dốc rất cao hoặc khi chở hàng hóa nặng.

Dũng Phan (Theo SlashGear)