TP HCM nói về tính khả thi việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện
(CLO) TP HCM đang lên kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy của các tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện.
Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP HCM chiều 22/5, ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế Viện nghiên cứu phát triển TP HCM đã chia sẻ nhiều thông tin về đề xuất chuyển đổi khoảng 400.000 xe xăng sang điện. Đây là nội dung nổi bật nằm trong Dự thảo đề án "Chuyển đổi xanh - TP HCM mở rộng".
Ông Lê Thanh Hải cho biết, Viện sẽ hoàn thiện dự thảo và trình UBND TP HCM vào tháng 7/2025. Để thực hiện đề xuất này, đơn vị đã nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố khả thi.
Cụ thể, các nghiên cứu chỉ ra rằng, tài xế công nghệ là đối tượng di chuyển nhiều nhất tại TP HCM, với quãng đường trung bình trên 100km/ngày và tần suất hoạt động 8-12 tiếng. Lượng khí thải mà nhóm này tạo ra là rất lớn, do đó việc chuyển đổi sang xe điện sẽ góp phần đáng kể vào kiểm soát ô nhiễm không khí.

Đây cũng là một phần trong kế hoạch kiểm soát khí thải của Sở Giao thông Vận tải cũ (nay là Sở Xây Dựng) đã trình vào tháng 7/2024, với giai đoạn đầu tập trung vào xe buýt điện và xe máy công nghệ điện.
Tính khả thi thứ hai là lợi ích kinh tế rõ rệt cho tài xế. Theo khảo sát hơn 400 tài xế công nghệ đi xe xăng vào năm 2023 cho thấy, họ chi khoảng 70.000 - 100.000 đồng tiền xăng mỗi ngày. Trong khi đó, với những tài xế đi xe điện, chi phí này chỉ còn khoảng 20.000 đồng/ngày. Sau khi khấu hao pin, tài xế có thể tiết kiệm được 40.000 - 60.000 đồng/ngày, tương đương hơn 1 triệu đồng/tháng.
"Với khoản tiền tiết kiệm này, tài xế hoàn toàn có thể trả góp một chiếc xe máy điện trong khoảng 24-30 tháng", ông Hải nói.
Cũng theo ông Hải, để thúc đẩy quá trình chuyển đổi, nhiều chính sách ưu đãi được đề xuất thực hiện. Trong đó, các ngân hàng đã bắt tay thiết kế sản phẩm cho vay dành riêng cho tài xế công nghệ chuyển đổi xe điện. Các đơn vị sản xuất và kinh doanh xe điện hai bánh cam kết có chính sách ưu đãi đặc biệt cho tài xế.
Cạnh đó, kiến nghị miễn thuế lệ phí trước bạ cho xe điện đăng ký lần đầu trong vòng 2 năm kể từ khi chính sách ban hành.

Song song đó, kiến nghị Trung ương miễn luôn thuế GTGT cho tài xế công nghệ chạy xe điện trên mỗi đơn hàng. Điều này sẽ tạo sự chênh lệch ưu đãi rõ rệt về thu nhập giữa tài xế xe xăng và xe điện trong 2-3 năm đầu, khuyến khích chuyển đổi mạnh mẽ.
Với những chính sách này, ông Hải kỳ vọng sẽ chuyển đổi được 80% xe công nghệ sang xe điện trong vòng 2 năm. Sau đó, trong 3-5 năm tiếp theo, TP HCM sẽ tiếp tục có chính sách để chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng của tài xế công nghệ sang xe điện.
Ông Hải cho biết, đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ các ngân hàng thương mại và các cơ quan quản lý nhà nước tại các hội thảo tham vấn gần đây, khẳng định đây là một giải pháp thiết thực, mang lại lợi ích đa chiều cho sự phát triển bền vững của TP HCM.
Theo thống kê, đến cuối năm 2023, TP HCM có khoảng 10 triệu phương tiện giao thông, với hơn 7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ khu vực khác di chuyển vào TP HCM.