Xe

‏Châm thêm dầu máy thay vì thay mới: nên hay không?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 23/05/2025 07:37

‏(CLO) Trung bình mỗi 5.000-10.000 km, ô tô cần thay dầu máy định kỳ - châm thêm không thể thay thế công việc sống còn này.‏

‏Dầu máy đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của động cơ ô tô, và việc châm thêm dầu hay thay dầu hoàn toàn là hai công việc bảo dưỡng cơ bản mà bất kỳ chiếc xe nào cũng cần. ‏

770-202505230627101.png
‏Hình ảnh dầu máy được đổ mới. Ảnh: Liqui Moly‏

‏Tuy nhiên, hai công việc này không thể thay thế lẫn nhau. Các nhà sản xuất ô tô luôn đưa ra một chu kỳ bảo dưỡng cụ thể cho từng dòng xe, trong đó bao gồm việc thay dầu máy và các loại chất lỏng khác sau một quãng đường hoặc khoảng thời gian nhất định. ‏

‏Để làm rõ vấn đề này, cần hiểu vai trò của dầu máy, cách nó hoạt động và những thay đổi xảy ra khi dầu vận hành trong động cơ.‏

‏Dầu máy hoạt động như một chất bôi trơn giữa các bộ phận cơ khí trong động cơ, giúp giảm ma sát và thu gom bụi bẩn, mảnh vụn bên trong. Nếu thiếu dầu máy, các chi tiết kim loại sẽ không thể hoạt động trơn tru trong thời gian dài. ‏

‏Việc châm thêm dầu máy và thay dầu định kỳ là hai quy trình hoàn toàn khác biệt. Thay dầu đúng cách không chỉ giúp động cơ duy trì trạng thái tốt mà còn tránh được những chi phí sửa chữa lớn trong tương lai.‏

‏Tại sao không thể thay thế việc thay dầu bằng cách châm thêm?‏

‏Việc châm thêm dầu máy là một thói quen bảo dưỡng hữu ích. Khi động cơ thiếu dầu, bổ sung thêm dầu đến mức tối ưu là điều nên làm, đặc biệt nếu xe chưa đến kỳ thay dầu.

Điều này giúp động cơ được bôi trơn đầy đủ và hoạt động ổn định. Tuy nhiên, việc châm thêm dầu không thể thay thế cho việc thay dầu định kỳ. ‏

‏Lý do nằm ở chỗ dầu máy trong động cơ phải chịu nhiều chu kỳ nhiệt khắc nghiệt, đồng thời tích tụ bụi bẩn và mảnh vụn theo thời gian. Khi châm thêm dầu, lượng dầu mới chỉ đơn thuần hòa lẫn với dầu cũ đã bị bẩn, chứ không loại bỏ được các tạp chất.‏

‏Ngoài ra, dầu máy sẽ dần phân hủy và mất đi chất lượng theo thời gian. Đây cũng là lý do các nhà sản xuất không chỉ quy định số kilomet mà còn đưa ra khoảng thời gian cụ thể để thay dầu. ‏

‏Trong quá trình thay dầu, bộ lọc dầu cũng cần được thay mới vì nó chịu trách nhiệm lọc các chất bẩn ra khỏi dầu. N

ếu chỉ châm thêm dầu mà không thay dầu định kỳ, các tạp chất và cặn bẩn sẽ tích tụ, dẫn đến tình trạng cặn bùn trong động cơ. Điều này không chỉ gây hại cho các bộ phận mà còn làm giảm hiệu suất hoạt động của xe.‏

‏Lời khuyên cho người dùng‏

‏Việc thay dầu định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả và bền bỉ. Đây là một trong những biện pháp bảo dưỡng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, giúp chủ xe tránh được những vấn đề nghiêm trọng về sau. ‏

‏Các chuyên gia khuyến nghị nên tuân thủ đúng chu kỳ bảo dưỡng mà nhà sản xuất đưa ra, thay vì chỉ dựa vào việc châm thêm dầu để duy trì động cơ.‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏