Đời sống văn hóa

Ra mắt Trend 26+: Ấn phẩm xu hướng đầu tiên định hình tương lai nội thất và kiến trúc Việt Nam

Bài và ảnh: Trung Nguyễn 23/05/2025 12:06

(CLO) Sáng 23/5, tại Trung tâm Sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội, buổi họp báo giới thiệu ấn phẩm Trend 26+ đã chính thức diễn ra, mở ra một bước ngoặt quan trọng cho ngành kiến trúc và nội thất Việt Nam trong hành trình kiến tạo bản sắc riêng và hội nhập quốc tế trong giai đoạn 2026–2030.

6a918bb9-248d-488d-b8fb-f1373e9fdb59_1_201_a.jpeg
Quang cảnh buổi ra mắt Trend 26+.

Lần đầu tiên, ngành kiến trúc và nội thất Việt Nam có một ấn phẩm xu hướng chuyên sâu mang tính hệ thống và quốc tế như Trend 26+. Được thực hiện trong suốt 12 tháng, Trend 26+ quy tụ 45 chuyên gia, trong đó có 13 chuyên gia quốc tế đến từ 7 quốc gia thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Với độ dày 552 trang và số lượng phát hành giới hạn 5.000 bản, ấn phẩm giới thiệu 31 xu hướng nổi bật được dự báo sẽ dẫn dắt ngành trong giai đoạn 2026–2030.

Trend 26+ tập trung vào ba nhóm xu hướng lớn, thể hiện những thay đổi sâu sắc trong tư duy thiết kế và hành vi tiêu dùng: Bền vững & xanh hóa; Cá nhân hóa & nhân bản; Tích hợp công nghệ.

Không chỉ là các lựa chọn thẩm mỹ, những xu hướng này còn là phản ánh của các giá trị sống bền vững, bản sắc cá nhân và chuyển động công nghệ – xã hội đương đại.

8f0ac979-54c3-45c0-a606-e63ff77eb0b3_1_201_a.jpeg
Kiến trúc sư Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam phát biểu tại sự kiện.

Phát biểu tại buổi ra mắt, Kiến trúc sư Lê Trương - Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam nhận định: “Xu hướng không phải là thứ tự nhiên sinh ra – nó là kết quả của quá trình quan sát, chọn lọc và kiến tạo có chủ đích. Với thiết kế, xu hướng không chỉ là cái mới mà phải phản ánh được bản sắc, nhu cầu xã hội và tinh thần của thời đại".

Trong khi đó, Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, đánh giá Trend 26+ là mảnh ghép còn thiếu của ngành: "Kiến trúc nội thất Việt đang phát triển mạnh, nhưng chưa có tài liệu chuyên sâu để dự báo và dẫn dắt xu hướng dài hạn. Sự ra đời của Trend 26+ chính là lời tuyên ngôn về một ngành nghề năng động, giàu bản sắc và đang từng bước chuyên nghiệp hóa", kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào nhấn mạnh.

z6630335979682_fb13dcb850971ea7935144148e42fe53.jpeg
Kiến trúc sư Hoàng Thúc Hào, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Ông Trần Văn Hùng - Đại diện Viglacera khẳng định: "Chúng tôi tin rằng Trend 26+ sẽ giúp kết nối các thành phần trong hệ sinh thái nội thất – kiến trúc, từ đó cùng hướng đến phát triển bền vững và làm nổi bật bản sắc Việt trên bản đồ thiết kế khu vực".

Không chỉ là một ấn phẩm chuyên môn, Trend 26+ còn là cầu nối đối thoại giữa Việt Nam và thế giới nhằm chia sẻ giá trị văn hóa kiến trúc bản địa trong dòng chảy xu hướng toàn cầu. Với dữ liệu từ các tổ chức uy tín như WGSN và sự tham gia của chuyên gia quốc tế, Trend 26+ hứa hẹn trở thành tài liệu tham chiếu quan trọng cho các nhà thiết kế, giảng viên, sinh viên và người làm nghề.

Ấn phẩm dự kiến phát hành chính thức vào ngày 6/6/2025.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

43439bee-289e-41fc-8eba-ba2a1b726da5_1_201_a.jpeg
Khách mời tham dự sự kiện ra mắt Trend 26+ tại Trung tâm Sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội.
c7c74e9d-506f-4d9f-a84b-994f648a496f_1_201_a.jpeg
Không gian kiến trúc độc đáo tại Trung tâm Sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội.
65a40465-35ef-4deb-8144-c874cc3af2c9_1_201_a.jpeg
Công chúng tham quan không gian kiến trúc tại Trung tâm Sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội.
0e59b10c-b742-4917-89ff-062e96afc75a_1_201_a.jpeg
Một số mẫu thiết kế được trưng bày tại Trung tâm Sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội phục vụ công chúng Thủ đô.

Bài và ảnh: Trung Nguyễn