VOS giấu thông tin loạt thương vụ mua bán tàu trăm tỷ, bị HOSE nhắc nhở giữa lúc báo lỗ gần 54 tỷ
(CLO) Không công bố hàng loạt nghị quyết Hội đồng quản trị về mua bán tàu với giá trị lớn, CTCP Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS) bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM nhắc nhở. Trong khi đó, doanh nghiệp ghi nhận khoản lỗ ròng gần 54 tỷ đồng trong quý I/2025 do thị trường vận tải biển sụt giảm và chi phí khấu hao tăng cao.
Không công bố nghị quyết mua bán tàu trị giá hơn 1.500 tỷ đồng
Theo HOSE, VOS đã chậm công bố thông tin về bốn nghị quyết HĐQT trong năm 2024 liên quan đến các giao dịch mua bán tàu, mỗi thương vụ có giá trị vượt ngưỡng 10% tổng tài sản, vi phạm quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
Cụ thể, ngày 05/02/2024, VOS thông qua bán tàu Đại Minh với giá gần 293 tỷ đồng (tương đương với 10,78% tổng tài sản). Ba nghị quyết khác gồm: mua tàu Elikon (427 tỷ đồng tương đương với 13,15% tổng tài sản), tàu Mytras (446 tỷ đồng tương đương với 13,72% tổng tài sản) và tàu Lista (hơn 428 tỷ đồng tương đương với 13,18% tổng tài sản).

HOSE đã yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương bổ sung các công bố thông tin còn thiếu và nghiêm túc tuân thủ quy định hiện hành.
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025, lãnh đạo VOS cho biết việc bán tàu Đại Minh đã mang lại khoản lợi nhuận ấn tượng 393 tỷ đồng. Trong năm nay, Công ty có kế hoạch đầu tư 1–2 tàu container đã qua sử dụng, trọng tải khoảng 1.000 Teus, dưới 15 năm tuổi, với giá không vượt quá 20 triệu USD mỗi tàu.
Doanh thu lao dốc, khấu hao cao khiến VOS thua lỗ
Báo cáo tài chính quý I/2025 cho thấy VOS chỉ đạt 462 tỷ đồng doanh thu, giảm mạnh 58% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi giá vốn vẫn neo cao, doanh nghiệp lỗ gộp gần 35 tỷ đồng, lỗ sau thuế lên tới gần 54 tỷ đồng.
Theo lý giải, quý đầu năm nay, thị trường tàu hàng khô suy yếu nghiêm trọng do cung vượt cầu. Giá cước tàu Supramax có thời điểm giảm chỉ còn 2.500–3.000 USD/ngày – mức thấp nhất kể từ đại dịch COVID-19. Phân khúc tàu nhỏ như Small Handy cũng chịu sức ép lớn do thiếu hàng.
Ngoài ra, thị trường tàu dầu kém ổn định, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ và cuối tháng 3, khiến doanh thu đội tàu giảm mạnh. Việc trích khấu hao nhanh nhằm chủ động dòng tiền đầu tư cũng khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng. Nếu sử dụng mức khấu hao thông thường, doanh nghiệp cho biết quý I có thể đã có lãi.
Một số tàu trọng tải lớn như VOS Sky, VOS Unity và VOS Starlight phải dừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ, dẫn đến không tạo ra doanh thu trong kỳ.