Sức khỏe

Bộ Y tế đề xuất cấm các từ ngữ mang tính điều trị, phóng đại trong quảng cáo mỹ phẩm

Nam Nguyên 24/05/2025 10:09

(CLO) Dự thảo Nghị định về quản lý quảng cáo mỹ phẩm Bộ Y tế đề nghị nghiêm cấm sử dụng các từ ngữ, cụm từ mang tính điều trị, phóng đại hoặc khẳng định tuyệt đối trong quảng cáo mỹ phẩm.

Cụ thể, tại dự thảo Nghị định, về quản lý quảng cáo mỹ phẩm (thay thế Nghị định 93/2016/NĐ-CP quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm), Bộ Y tế đề xuất các nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải bảo đảm phù hợp với bản chất thật sự của sản phẩm, đúng theo phân loại, tính năng và công dụng đã được công bố theo quy định pháp luật. Quảng cáo không được làm người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm là thuốc hay có tác dụng điều trị bệnh.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đưa ra các hành vi bị nghiêm cấm trong quảng cáo mỹ phẩm, nghiêm cấm sử dụng hình ảnh, tên, trang phục, thư từ, bài viết của các cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để làm công cụ quảng cáo; đưa các thông tin, hình ảnh nằm trong danh mục cấm theo quy định của Luật Quảng cáo.

Quảng cáo không được sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức, gây hiểu lầm rằng có tác dụng điều trị bệnh hoặc vượt quá khả năng thực tế của sản phẩm.

Tính năng sản phẩm không được trình bày trái với quy định tại Phụ lục số 25 của dự thảo Nghị định.

quang-cao-my-pham-3.jpg
Bộ Y tế đề xuất các cụm từ không được sử dụng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Đặc biệt, dự thảo quy định nghiêm cấm sử dụng các từ ngữ, cụm từ mang tính điều trị, phóng đại hoặc khẳng định tuyệt đối trong quảng cáo mỹ phẩm.

Theo đó, nội dung quảng cáo mỹ phẩm không được sử dụng nhóm từ ngữ mang tính điều trị hoặc chữa bệnh như "điều trị", "tiệt trừ", "chuyên trị", "chữa bệnh", "khỏi", "khỏi hẳn", "dứt", "cắt đứt", "chặn đứng", "giảm ngay", "giảm liền", "giảm tức thì", "khỏi ngay", "chữa viêm da", "giảm dị ứng", "diệt nấm", "diệt virus", "xóa sẹo", "giảm sẹo lồi", "làm sạch vết thương".

Nhóm từ ngữ mang tính quảng cáo phóng đại, không thực tế cũng bị nghiêm cấm trong nội dung quảng cáo mỹ phẩm như "trị nám vĩnh viễn trong 7 ngày", "trị mụn, trắng da thần tốc", "kem trị nám", "mỹ phẩm tự nhiên 100%", "trắng da cấp tốc", "trắng da siêu tốc".

Nhóm từ ngữ khẳng định tuyệt đối hoặc so sánh vượt trội như "hàng đầu", "đầu bảng", "đầu tay", "lựa chọn", "chất lượng cao", "tuyệt hảo", "tuyệt vời", "cực kỳ", "bảo đảm/đảm bảo 100%", "an toàn", "tốt nhất", "duy nhất", "nhất"... cũng không được xuất hiện trong quảng cáo mỹ phẩm.

Dự thảo cũng không cho phép sử dụng các cụm từ liên quan đến công dụng không được phép công bố như "kích thích mọc tóc", "mọc lông mi", "loại bỏ/giảm mỡ", "giảm béo", "giảm cân", "giảm kích thước cơ thể", "ngăn ngừa hoặc dừng sự phát triển của lông", "dừng quá trình ra mồ hôi", "mực xăm vĩnh viễn".

Bên cạnh đó, quảng cáo mỹ phẩm không được sử dụng hình ảnh động vật, thực vật nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng nêu rõ về nội dung quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm bắt buộc phải có các thông tin gồm tên sản phẩm mỹ phẩm; tính năng, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm; tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.

Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng nội dung tên sản phẩm mỹ phẩm; tính năng, công dụng của sản phẩm mỹ phẩm; các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.

Nam Nguyên