Boeing đạt thỏa thuận với Bộ Tư pháp Mỹ để tránh bị truy tố vụ 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng
(CLO) Ngày 23/5, Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) thông báo đã đạt thỏa thuận sơ bộ với Boeing để giải quyết vụ án hình sự liên quan đến hai vụ tai nạn chết người của dòng máy bay 737 MAX vào năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng.
Chuyến bay Lion Air 610 gặp nạn vào tháng 10/2018 tại Indonesia đã cướp đi sinh mạng của 189 người, chỉ vài phút sau khi cất cánh. Năm tháng sau, chuyến bay Ethiopian Airlines 302 gặp nạn tại Ethiopia, khiến 157 người tử vong.
Cả hai vụ tai nạn đều liên quan đến hệ thống điều khiển bay MCAS, được thiết kế để tự động điều chỉnh mũi máy bay xuống nhằm ngăn chặn hiện tượng thất tốc.
Tuy nhiên, hệ thống này đã kích hoạt sai do dữ liệu cảm biến lỗi, khiến phi công mất kiểm soát. Boeing bị cáo buộc đã che giấu thông tin quan trọng với Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) trong quá trình chứng nhận.
Theo thỏa thuận, Boeing sẽ chi 1,1 tỷ USD, bao gồm 243,6 triệu USD tiền phạt, 444,5 triệu USD cho quỹ hỗ trợ nạn nhân (chia đều cho 346 người), và hơn 455 triệu USD để cải thiện các chương trình an toàn và tuân thủ.
Boeing cũng sẽ thừa nhận hành vi “âm mưu cản trở hoạt động của FAA”, nhưng không phải chịu hình phạt hình sự, điều mà các chuyên gia gọi là "một cái đánh nhẹ vào cổ tay".
Giáo sư luật Carl Tobias (Đại học Richmond) nhận định thỏa thuận không đủ răn đe vì Boeing không chịu hậu quả hình sự. Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal gọi đây là "sự bất công với nạn nhân và công chúng".
Gia đình các nạn nhân phản ứng mạnh mẽ, cho rằng thỏa thuận này quá nhẹ nhàng với Boeing. Javier de Luis, người mất em gái trong vụ tai nạn Ethiopian Airlines, nói: “Thỏa thuận này gửi đi thông điệp rằng các công ty không cần lo lắng về an toàn sản phẩm”.
Luật sư Paul Cassell, đại diện cho nhiều gia đình, gọi đây là “một thỏa thuận miễn truy tố chưa từng có” và cam kết sẽ phản đối tại tòa. Tuy nhiên, DOJ cho biết hơn 110 gia đình nạn nhân ủng hộ hoặc không phản đối thỏa thuận, với một số bày tỏ mong muốn khép lại vụ việc để giảm bớt đau thương.
Sau các vụ tai nạn, dòng máy bay 737 MAX bị cấm bay toàn cầu trong gần hai năm. Boeing đã phải thực hiện các cải tiến kỹ thuật và đào tạo phi công trước khi được phép bay trở lại.
Sự chuyển giao sang chính quyền Tổng thống Trump vào năm 2025 đã ảnh hưởng đến cách tiếp cận của DOJ, với một số ý kiến cho rằng chính quyền mới ít cứng rắn hơn với các tập đoàn lớn. Các nhà phân tích cảnh báo rằng việc không truy tố hình sự có thể làm suy yếu nỗ lực cải thiện an toàn hàng không trong tương lai.