Xe

‏Lốp nhỏ hơn cỡ xe có thể khiến xe bạn gặp rắc rối gì?‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏ 25/05/2025 09:01

‏(CLO) Lốp nhỏ hơn chuẩn khiến xe lệch tốc độ 1,5%, tăng nguy cơ va chạm gầm và kéo dài quãng đường phanh.‏

‏Việc lắp lốp nhỏ hơn kích cỡ tiêu chuẩn cho xe hơi đang trở thành lựa chọn của không ít người vì nhiều lý do khác nhau. Một trong những lý do thực tế là nhu cầu thay thế khi một số kích cỡ lốp khó tìm trên thị trường.

770-202505250744541.png
‏Hình ảnh lốp xe nhỏ hơn sử dụng cho mục đích thẩm mỹ. Ảnh: SvetlanaSF‏

Chẳng hạn, người dùng có thể chọn lốp chống xẹp (run flat) thay vì lốp tự vá (self-sealing) hoặc lốp thông thường. Trong trường hợp này, lốp thấp hơn nhưng rộng hơn thường được sử dụng để thay thế gần tương đương với lốp gốc.

Ví dụ, nếu xe đang dùng lốp 225/65 R17, việc thay bằng lốp 235/60 R17 sẽ khiến chiều cao lốp giảm chưa đến nửa inch. Tuy nhiên, điều này cũng khiến đồng hồ đo tốc độ hiển thị sai lệch, với tốc độ cao hơn thực tế khoảng 1,5%.‏

‏Bên cạnh yếu tố thực dụng, nhiều người lại ưu tiên lốp nhỏ hơn vì lý do thẩm mỹ. Một chiếc lốp hẹp và thấp hơn đôi khi có thể làm nổi bật kích thước của những mẫu xe sang trọng cỡ lớn, chẳng hạn như Pontiac station wagon từ thập niên 1970.

Đặc biệt, với những người đam mê xe độ lowrider sử dụng hệ thống thủy lực, lốp nhỏ hơn nhiều là lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, những thay đổi này có thể tạo ra sự khác biệt lớn so với lốp tiêu chuẩn, đòi hỏi người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.‏

‏Dù vậy, việc sử dụng lốp nhỏ hơn không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích.

Xe hơi được thiết kế dựa trên kích cỡ lốp cụ thể từ nhà sản xuất. Ngay cả khi giữ nguyên kích thước vành, việc thay đổi đáng kể kích cỡ lốp có thể ảnh hưởng đến hình học hệ thống treo cũng như tăng tải trọng lên cả hệ thống treo và hệ truyền động.

Khi chiều cao lốp giảm, toàn bộ xe sẽ thấp hơn, dẫn đến khoảng sáng gầm xe bị thu hẹp. Hệ quả là hệ thống ống xả dễ va chạm với mặt đất hơn, đặc biệt khi xe di chuyển qua các gờ giảm tốc hoặc địa hình gồ ghề.‏

‏Không chỉ dừng lại ở đó, các hệ thống an toàn và kiểm soát hiện đại trên xe cũng chịu tác động không nhỏ. Hầu hết xe hơi ngày nay đều được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo và theo dõi áp suất lốp, và những hệ thống này có thể hoạt động sai lệch khi kích cỡ lốp thay đổi.

Đặc biệt, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), vốn được thiết kế cho lốp có kích thước tiêu chuẩn, có thể bị quá tải về mặt xử lý dữ liệu. Điều này dẫn đến khoảng cách phanh kéo dài hơn.

Nếu hệ thống theo dõi áp suất lốp cũng không còn chính xác, nguy cơ lốp bị non hơi sẽ tăng lên. Kết hợp với đó, khả năng điều khiển xe thường trở nên kém hơn, khiến việc đánh lái hoặc quay đầu đột ngột trở nên nguy hiểm hơn cho người lái.‏

‏Việc thay lốp nhỏ hơn có thể giải quyết một số nhu cầu nhất định, nhưng những rủi ro tiềm ẩn về an toàn và hiệu suất là điều không thể xem nhẹ. Người dùng cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích và bất cập trước khi thực hiện thay đổi này cho chiếc xe của mình.‏

‏Dũng Phan‏‏ (Theo SlashGear)‏