Tin tức

Tháng 10/2025, Hà Nội khởi công hai tuyến metro trọng điểm

Minh Chí 25/05/2025 16:53

(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai Nghị quyết đặc thù về phát triển đường sắt đô thị, trong đó xác định mục tiêu khởi công đồng loạt hai dự án metro tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo) và tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) vào tháng 10/2025.

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch chi tiết nhằm triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

congluan-cdn.congluan.vn-files-content-2024-07-23-_dua-tuyen-duong-sat-do-thi-nhon-ga-ha-noi-doan-tren-cao-vao-khai-thac-truoc-ngay-2872024-124338173.jpeg
Tháng 10/2025, Hà Nội khởi công hai tuyến metro trọng điểm. Ảnh: IT

Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các chủ thể tham gia dự án phải xác định rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ, tập trung tối đa thời gian, trí tuệ, nguồn lực để chủ động, tích cực triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất, góp phần vào sự phát triển chung của Thủ đô.

Kế hoạch cũng phân công cụ thể nhiệm vụ và tiến độ cho từng sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các đơn vị liên quan. Mục tiêu là đảm bảo tiến độ chung của toàn dự án, đồng thời chú trọng đến chất lượng, mục tiêu, tính công khai, minh bạch và hiệu quả, kiên quyết ngăn chặn các hành vi tham nhũng, tiêu cực, thất thoát, lãng phí.

Để cụ thể hóa Nghị quyết của Quốc hội, thành phố sẽ tiến hành xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật chi tiết, kiện toàn Tổ công tác đã được thành lập trước đó. Đồng thời, HĐND thành phố sẽ ban hành Nghị quyết hướng dẫn, quy định chi tiết các nội dung liên quan.

Một loạt các quy định quan trọng khác cũng sẽ được ban hành, như quy định về nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình theo tuyến đường sắt đô thị và quy hoạch khu vực TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông).

Đề xuất xây dựng các văn bản quy trình hướng dẫn nội bộ về thẩm quyền của UBND thành phố trong trường hợp cần thiết. Quy định phát triển khoa học, công nghệ đường sắt, bao gồm nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ.

Quy định chi tiết về nội dung, yêu cầu khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (thiết kế FEED) thay thế thiết kế cơ sở, các bước thiết kế triển khai sau FEED, lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo thiết kế FEED. Hướng dẫn về nghĩa vụ, quyền hạn của các bên tham gia hợp đồng EPC (chủ đầu tư, nhà thầu/tổng thầu EPC, tư vấn giám sát).

Quy định tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng, nhận chuyển giao công nghệ. Quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt được giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng.

Bên cạnh đó, UBND thành phố giao nhiệm vụ rà soát tình hình sở hữu, sử dụng đất dọc hành lang các tuyến đường sắt đô thị; tổng hợp quỹ đất có tiềm năng phát triển TOD để tối ưu hóa phương án tuyến và quy hoạch khu vực TOD. Các quy hoạch liên quan như quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và quy hoạch điện cũng sẽ được rà soát, cập nhật để đảm bảo đồng bộ với phát triển đường sắt đô thị và mô hình TOD.

Về tiến độ các dự án cụ thể, năm 2027 hoàn thành đoạn ngầm và đưa vào khai thác toàn tuyến Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Tháng 10/2025, khởi công Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Giai đoạn 2026-2030, triển khai thực hiện các dự án: Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Yên Sở (Hoàng Mai); Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Nội Bài và Tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn kéo dài đi Xuân Mai.

Các giai đoạn tiếp theo (2031-2035 và 2036-2045), tiếp tục thực hiện các dự án theo quy hoạch.

Minh Chí