Công bố sự kiện ‘Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025’
(CLO) Sự kiện “Chuyển đổi ngành ngân hàng năm 2025” được tổ chức vào ngày 29/5 tại Hà Nội. Cùng với các bài tham luận, sự kiện còn có triển lãm trưng bày những sản phẩm dịch vụ, ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng với 19 gian hàng của các ngân hàng, công ty trung gian thanh toán…
Hôm nay 26/5, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức họp báo công bố sự kiện “Chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”.
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau 4 năm triển khai Quyết định số 810/QĐ-NHNN ngày 11/5/2021 về Kế hoạch chuyển đổi số ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hoạt động chuyển đổi số ngành ngân hàng đã đạt được những thành quả đáng khích lệ, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngân hàng. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thân thiện, giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều tổ chức tín dụng tại Việt Nam có tỷ lệ hơn 90% giao dịch thực hiện trên kênh số. Đến nay, có hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng tích cực.
Chia sẻ thêm lý do lựa chọn chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”, bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cho biết: Đây là chủ đề phù hợp với mục tiêu trong kỷ nguyên mới, thể hiện quyết tâm của ngành ngân hàng trong việc tiên phong xây dựng một hệ sinh thái tài chính số hiện đại, thông minh, góp phần đưa Việt Nam vươn lên mạnh mẽ trên trường quốc tế, thực hiện khát vọng dân tộc trong giai đoạn lịch sử mới.
Chủ đề phản ánh đúng tinh thần Nghị quyết 57 định hướng lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng, xây dựng hệ sinh thái số liên thông, kết nối với các ngành kinh tế khác, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế số.
Cùng vời đó, chủ đề này phù hợp với chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2025 với nội dung “Chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình để tăng tốc, bứt phá phát triển kinh tế số” đặt ra yêu cầu kết nối liên ngành và lấy người dân làm trung tâm thụ hưởng, đảm bảo sự liên kết toàn trình giữa ngân hàng và các lĩnh vực khác, tạo ra một hệ sinh thái số thống nhất, trong đó người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi tối đa từ các dịch vụ tài chính số…