Sao Ta (FMC) tăng doanh số nhờ 'nước rút thuế': Cuộc đua gấp rút trước ngày 09/07
(CLO) – Chỉ trong hai tháng 4 và 5/2025, doanh số của CTCP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) tăng vọt hơn 40% nhờ “nước rút thuế” vào thị trường Mỹ. Đằng sau bức tranh sáng màu là những thách thức không nhỏ: từ rủi ro chính sách, chi phí logistics đến dịch bệnh trong ao nuôi.
Doanh số tăng tốc trước "giờ G"
Báo cáo kinh doanh mới nhất cho thấy tháng 5/2025, Sao Ta đạt doanh số 21 triệu USD – tăng 39% so với cùng kỳ. Con số thực tế có thể còn cao hơn do một số lô hàng giao theo điều kiện DDP sang Mỹ chưa đủ điều kiện ghi nhận theo chuẩn kế toán Việt Nam. Sản lượng tiêu thụ đạt 1.781 tấn tôm, tăng 28%.
Trước đó, tháng 4/2025 ghi nhận mức tăng 46% doanh số, đạt gần 24 triệu USD với sản lượng tiêu thụ 2.000 tấn – tăng tới 37%. Tính chung 2 tháng đầu quý II, doanh số Sao Ta đã gần 45 triệu USD – tăng 41% so với cùng kỳ, sản lượng tôm tiêu thụ vượt 3.740 tấn – tăng hơn 31%.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, FMC đạt doanh số hơn 115 triệu USD, tăng 41% và tiêu thụ trên 9.860 tấn tôm – tăng gần 38%. Mảng nông sản có sụt giảm nhưng không ảnh hưởng lớn đến tổng thể.
Đà tăng trưởng bất ngờ này được lý giải từ chính sách tạm hoãn thuế chống bán phá giá 46% của Mỹ có hiệu lực 90 ngày, tính từ tháng 4. Lợi dụng “khoảng trống” thuế quan, nhiều doanh nghiệp thủy sản – trong đó có Sao Ta – đã tăng tốc xuất khẩu sang thị trường này trước mốc 09/07.
Tuy nhiên, theo ghi nhận từ Hiệp hội VASEP, sau ngày 20/5 hoạt động giao hàng bắt đầu chững lại do lo ngại rủi ro chính sách và biến động chi phí, ảnh hưởng đến tổng kim ngạch tháng.
Thị trường rộng mở nhưng rủi ro bủa vây
Tính chung toàn ngành thủy sản, tháng 5/2025 ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 851 triệu USD – tăng chỉ 2,7%, mức thấp nhất từ đầu năm. Tuy nhiên, mặt hàng tôm tiếp tục là điểm sáng với 363 triệu USD – tăng 12,4%, chiếm hơn 42% tổng giá trị xuất khẩu.
Ngược lại, xuất khẩu cá tra và cá ngừ lần lượt giảm mạnh 17,3% và 23,2% do nhiều doanh nghiệp chủ động điều chỉnh kế hoạch giao hàng. Thị trường Mỹ đang dần trở nên bất định, khiến nhiều đơn vị chuyển hướng sang các thị trường CPTPP (Nhật Bản, Canada, Mexico) và châu Á – vốn có yêu cầu kỹ thuật cao nhưng chính sách ổn định hơn.
Cũng theo VASEP, xuất khẩu sang Nhật Bản tăng vọt 546% trong 5 tháng, đạt 836 triệu USD. Xuất khẩu sang Trung Quốc và Hong Kong tăng 48,6% với tổng kim ngạch vượt 900 triệu USD.
Tuy nhiên, bên cạnh rủi ro chính sách, ngành tôm Việt Nam còn đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm. Theo Chủ tịch Sao Ta – ông Hồ Quốc Lực, vi khuẩn PDD gây chết tôm tới 90% trong giai đoạn đầu đã xuất hiện tại Việt Nam, sau khi lan rộng ở Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan.
Thời tiết bất ổn, mưa đầu mùa làm biến động môi trường ao nuôi, giảm sức đề kháng của tôm. Tỷ lệ nuôi thành công giảm mạnh, chi phí tăng và nguồn cung nguyên liệu bị hạn chế. Dữ liệu từ các cơ sở thức ăn cho thấy lượng tiêu thụ chủ yếu tập trung vào tôm dưới 6 tuần tuổi – dấu hiệu rõ ràng về mức độ hao hụt cao sau thả nuôi.
"Giá tôm thương phẩm cao là do thiếu nguồn cung, nhưng điều đó lại khiến doanh nghiệp chế biến như ngồi trên lửa", ông Lực nhận định.