Tin tức

Quảng Ninh vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp theo mô hình mới trước ngày 10/6

Hoàng Minh 04/06/2025 21:10

(CLO) Ngày 4/6, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhằm rà soát tiến độ chuẩn bị cho việc vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền điện tử hai cấp trên địa bàn toàn tỉnh, dự kiến bắt đầu từ ngày 15/6.

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Vũ Quyết Tiến yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh khẩn trương hoàn thiện đồng bộ hạ tầng truyền dẫn, bảo đảm kết nối liên thông, thông suốt giữa các cấp, ngành. Các đơn vị phải tận dụng tối đa trang thiết bị hiện có, chỉ nâng cấp hoặc mua sắm mới khi thực sự cần thiết. Việc tổ chức hạ tầng kỹ thuật, cơ chế vận hành và bố trí nhân sự phải đáp ứng yêu cầu vận hành mô hình chính quyền hai cấp theo đúng lộ trình đã đề ra.

quang-ninh.jpg
Người dân đến làm thủ tục và lấy kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN

Về cơ sở vật chất, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương tập trung rà soát, thống nhất phương án bố trí trụ sở làm việc phù hợp với đơn vị hành chính cấp xã mới, bảo đảm điều kiện làm việc cho bộ máy tổ chức. Các đơn vị liên quan thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công phải hoàn thiện cơ chế vận hành trước ngày 10/6, sẵn sàng cho giai đoạn thử nghiệm trên toàn tỉnh.

UBND tỉnh được giao khẩn trương tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, giúp nhanh chóng làm quen với cách thức vận hành mới. Đồng thời, các sở, ban, ngành phải sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính, nhất là với những hồ sơ chưa đến hạn giải quyết, nhằm bảo đảm tính liên tục trong phục vụ tổ chức, cá nhân, không để xảy ra gián đoạn hành chính trong giai đoạn chuyển đổi.

Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ số hóa, chỉnh lý hồ sơ tài liệu, phấn đấu hoàn thành cơ bản trước ngày 25/6. Quá trình chuyển đổi phải được thực hiện đồng bộ với yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn thông tin và an ninh mạng. UBND tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm vận hành ổn định trong thời điểm chuyển giao.

Từ đầu năm 2025, Quảng Ninh đã thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh, được tổ chức lại từ các trung tâm cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận một cửa cấp xã. Mô hình bước đầu cho thấy hiệu quả trong tối ưu hóa phạm vi hoạt động, cách thức vận hành và xử lý thủ tục hành chính trên toàn tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã xây dựng Đề án tổ chức lại hệ thống Trung tâm theo hướng giữ nguyên nền tảng, vị trí pháp lý, chức năng và nhiệm vụ hiện hành. Theo đó, tỉnh sẽ bỏ mạng lưới 13 chi nhánh cấp huyện của Trung tâm, thay vào đó là việc thành lập 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, gồm 52 xã và 2 đặc khu. Tại 2 đặc khu sẽ có thêm 6 điểm tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc Trung tâm đặc khu.

Để vận hành hệ thống mới, tổng số nhân sự cần thiết là 390 chỉ tiêu, trong đó 35 chỉ tiêu chuyên trách tại Trung tâm cấp tỉnh và 355 chỉ tiêu phân bổ cho 54 Trung tâm cấp xã và 6 điểm tiếp nhận, trả kết quả.

Về hạ tầng, Trung tâm cấp tỉnh và các Trung tâm cấp xã sẽ tận dụng trụ sở, trang thiết bị hiện có, sử dụng lại cơ sở vật chất từ các chi nhánh cũ và bộ phận một cửa trước đây. UBND các xã có trách nhiệm phối hợp bố trí mặt bằng phù hợp cho các Trung tâm mới.

Việc chính thức vận hành mô hình chính quyền điện tử hai cấp là bước tiến quan trọng trong lộ trình cải cách hành chính của Quảng Ninh, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả, thuận tiện.

Hoàng Minh