Động cơ V6 30 năm tuổi của Honda vẫn chinh phục các dòng xe sang
(CLO) Gần 30 năm tuổi, động cơ Honda J30 vẫn góp mặt trên Acura TLX 2025, chứng minh sức sống bền bỉ hiếm thấy.
Việc phát triển một động cơ mới đòi hỏi nguồn lực khổng lồ, từ việc đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của những tổ chức như NHTSA (Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ) và EPA (Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ), đến việc nâng cấp hoặc xây mới nhà máy sản xuất, cũng như thực hiện hàng loạt thử nghiệm để đảm bảo độ an toàn và tin cậy.

Vì vậy, không khó hiểu khi các hãng xe nỗ lực duy trì một dòng động cơ lâu nhất có thể trước khi thay thế bằng một thế hệ hoàn toàn mới.
Honda sở hữu một số dòng động cơ đã tồn tại hơn 20 năm và vẫn được sản xuất, chẳng hạn như dòng K Series, ra mắt trên các mẫu Civic và Integra vào năm 2001, hiện vẫn xuất hiện trên Honda HR-V.
Tuy nhiên, dòng J Series, đặc biệt là J30, còn vượt xa hơn với gần 30 năm tuổi đời.
Động cơ này lần đầu tiên xuất hiện trên Acura CL 3.0 thế hệ đầu vào năm 1997 và đến nay vẫn được sử dụng trên các mẫu Acura TLX và MDX Type-S. Vậy điều gì khiến Honda không để động cơ biểu tượng này rơi vào quên lãng?
Nội dung dưới đây được tổng hợp từ thông tin chính thức của Honda và Acura, kết hợp với nghiên cứu về thị trường ô tô đã qua sử dụng, mang đến cái nhìn toàn diện về dòng J30.
Gần 30 năm có mặt trên thị trường
Ở phiên bản đầu tiên, J30A sở hữu dung tích 2.997 cc, thường được làm tròn thành 3.0 lít. Đây là động cơ V6 hút khí tự nhiên với khối động cơ và đầu xi-lanh làm từ nhôm, từng được trang bị trên Honda Inspire từ 2004 đến 2008.
Thành tựu nổi bật của phiên bản này là lọt vào danh sách 10 Động cơ Tốt nhất của Ward trong hai năm liên tiếp 2003 và 2004.
Trước đó vài năm, phiên bản J30A1 xuất hiện trên các mẫu xe cuối thập niên 90 như Honda Accord V6 và Avancier. So với J30A1, phiên bản J30A nhẹ hơn khoảng 9 kg và ngắn hơn khoảng 2,5 cm.
Động cơ J30 tăng áp vẫn bền bỉ đến hôm nay
Qua các giai đoạn cuối thập niên 90, 2000 và 2010, dòng J30 tiếp tục phát triển với nhiều biến thể từ J30A3 đến J30A5.
Đáng chú ý, phiên bản J30AC hiện vẫn được sử dụng trên Acura TLX và MDX Type-S, bắt đầu từ các năm model 2021 và 2022, chứng minh sức hút bền vững của dòng động cơ này.
Phiên bản hybrid đã ngừng sản xuất
Dòng J Series từng có một số phiên bản hybrid trong suốt quá trình phát triển. Gần đây nhất, J30Y1 được trang bị trên Acura MDX Sport Hybrid tại Mỹ từ 2017 đến 2020 và Acura RDX tại thị trường Trung Quốc đến năm 2018.
Phiên bản này kết hợp ba mô-tơ điện, nâng tổng công suất lên 321 mã lực trên MDX Sport Hybrid dẫn động bốn bánh.
Dù được đánh giá cao về độ tin cậy và tiết kiệm nhiên liệu cho một động cơ 3.0 lít sáu xi-lanh, hệ thống hybrid này đã bị ngừng sản xuất. Honda hiện chuyển hướng sang các động cơ dung tích nhỏ hơn, hiệu quả hơn cho các mẫu xe điện hóa.
J30 có thực sự đáng tin cậy?
Hầu hết động cơ Honda đều nổi tiếng về độ bền, và J30 không phải ngoại lệ. Một ví dụ điển hình là chiếc Honda Accord 2003 trang bị J30A4, công suất 240 mã lực, kết hợp hộp số sàn 6 cấp, đã cán mốc một triệu dặm (khoảng 1,6 triệu km).
Theo chủ xe, vấn đề duy nhất là áp suất nén thấp và thỉnh thoảng bị hụt ga. Điều này phù hợp với danh tiếng của Honda - thương hiệu được công nhận toàn cầu về kỹ thuật đáng tin cậy từ những ngày đầu của dòng J30.
Tuy nhiên, không phải mọi mẫu xe dùng J30 đều hoàn hảo. Accord thế hệ thứ sáu, đặc biệt từ 2001 đến 2004, ghi nhận nhiều phàn nàn về hộp số tự động trên các trang như CarComplaints, với mẫu Accord 2002 có đến 355 trường hợp trượt số, chi phí sửa chữa trung bình khoảng 2.500 USD.
Ngược lại, Accord V6 từ 2005 đến 2007 lại thuộc nhóm ít sự cố nhất trong các xe dùng J30. Nhìn chung, nếu bảo dưỡng đúng cách, bao gồm thay dây đai định kỳ và dầu nhớt đều đặn, động cơ J30 hiếm khi là bộ phận hỏng đầu tiên trên xe.
Giá xe dùng J30 vào năm 2025 là bao nhiêu?
Với những ai muốn sở hữu một chiếc xe J30 đã qua sử dụng, Honda Accord 2004 là lựa chọn đáng cân nhắc.
Giá thị trường trung bình cho phiên bản V6 LX số sàn 5 cấp rơi vào khoảng 4.431 USD theo Kelley Blue Book, tương ứng với xe chạy khoảng 15.000 dặm (24.000 km) mỗi năm.
Tuy nhiên, với một chiếc xe đã gần 20 tuổi, người mua nên dự trù gấp đôi số tiền để tìm mẫu có quãng đường thấp hơn.
Các mẫu Honda Odyssey đáng tin cậy đầu thập niên 2000 thường dùng động cơ J35 3.5 lít thay vì J30. Trong khi Odyssey 2009 và 2004 với J35 được đánh giá cao, các phiên bản 2003 trở về trước dùng J30 lại gặp vấn đề với hộp số tự động và không có tùy chọn số sàn.
Acura Type S: Thế hệ cuối của một huyền thoại
Nếu muốn mua xe mới, Acura MDX Type S Advance 2025 có giá khởi điểm 75.250 USD (chưa tính thuế và phí đăng ký), trong khi Acura TLX Type S 2025 giá 58.050 USD. Đây là hai lựa chọn duy nhất để trải nghiệm động cơ J30 hoàn toàn mới.
Hiện tại, các mẫu Honda phân khúc tầm trung chủ yếu dùng động cơ 4 xi-lanh dung tích nhỏ, khiến người dùng phải chi thêm để sở hữu sức mạnh của động cơ V6 tăng áp.