Giải trí

TP. HCM đề xuất siết quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng xã hội

Trung Nguyễn 06/06/2025 07:14

(CLO) Trước hàng loạt vụ việc người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM kiến nghị ban hành quy định siết chặt hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 5/6, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP. HCM cho biết đang phối hợp rà soát các trường hợp nghệ sĩ, người nổi tiếng liên quan đến quảng cáo sản phẩm giả, kém chất lượng – đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, sữa và thuốc chữa bệnh. Động thái này diễn ra sau hàng loạt vụ việc gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Theo bà Phạm Đắc Mỵ Trân – Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số, hình thức quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt thông qua các KOLs (người có sức ảnh hưởng trên mạng), ngày càng có tác động mạnh đến hành vi tiêu dùng của công chúng. Tuy nhiên, hành lang pháp lý hiện nay chưa đủ chặt chẽ để kiểm soát các nội dung quảng cáo sai lệch trên không gian số.

“Từ thực tế trên, Sở đã kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy định pháp luật cụ thể hơn, đồng thời bổ sung các chế tài xử lý mạnh tay nhằm đảm bảo tính minh bạch, đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, bà Trân nhấn mạnh.

Ảnh màn hình 2025-06-05 lúc 22.36.04
Hoa hậu Thuỳ Tiên. Ảnh: FBNV

Sở cũng đang triển khai nghiêm túc hai công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi sản xuất, buôn bán thuốc giả, sữa giả và thực phẩm bảo vệ sức khỏe không đảm bảo chất lượng.

Cơ quan này đồng thời kêu gọi các nền tảng mạng xã hội có trụ sở tại TP. HCM chủ động rà soát, gỡ bỏ nội dung quảng cáo vi phạm, đồng thời phối hợp với báo chí đẩy mạnh tuyên truyền để ngăn chặn tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, buôn lậu và gian lận thương mại.

Liên quan đến loạt nghệ sĩ bị “réo tên” gần đây, Sở khẳng định hiện chưa có khái niệm hay quy định pháp luật về việc “cấm sóng” người nổi tiếng. Tuy vậy, trong các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc chuẩn mực đạo đức xã hội, các biện pháp như xử phạt hành chính, cấm biểu diễn hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra hoàn toàn có thể được áp dụng.

Người nổi tiếng cần ý thức được trách nhiệm xã hội trong phát ngôn, hành vi và lối sống của mình. Việc xử lý những trường hợp vi phạm là cần thiết nhưng phải dựa trên quy định pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, công tâm và khách quan”, đại diện Sở nhấn mạnh.

Việc đề xuất siết chặt hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội không chỉ là phản ứng tức thời trước các sự cố gần đây, mà còn hướng tới việc xây dựng một môi trường truyền thông minh bạch, có trách nhiệm, trong đó người nổi tiếng cần trở thành hình mẫu về đạo đức, uy tín và sự chuẩn mực trong phát ngôn lẫn hành xử trước công chúng.

Trung Nguyễn