Dự án - Đầu tư

TP HCM và Bình Dương sẽ sử dụng chung Depot Long Bình trong giai đoạn đầu

An Vũ 06/06/2025 16:20

(CLO) Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) đã có văn bản gửi Sở Xây dựng TP HCM về việc sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình với tuyến metro của Bình Dương.

Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản gửi UBND TP HCM về việc sử dụng chung hạ tầng Depot Long Bình tuyến metro số 1 trong giai đoạn đầu.

Cụ thể, tỉnh này đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 1 (TP Mới Bình Dương - Suối Tiên). Toàn tuyến dự kiến dài 32,5 km, trong đó tuyến chính dài 29 km và đoạn nối depot dài 3,4 km.

Điểm đầu tuyến tại ga S1 thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một; điểm cuối ga bến xe Suối Tiên (thuộc tuyến metro số 1 TP HCM) thuộc phường Bình Thắng (TP Dĩ An, Bình Dương). Như vậy, tuyến metro này sẽ đi qua bốn thành phố của Bình Dương gồm: Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một với 19 nhà ga và 1 depot.

Trong quá trình vận hành giai đoạn sau, khi hai tuyến metro số 1 TP HCM và Bình Dương tăng số lượng đoàn tàu thì tỉnh Bình Dương sẽ đầu tư depot tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên.

Bình Dương có thể sử dụng chung depot Long Bình giai đoạn đầu
Bình Dương có thể sử dụng chung depot Long Bình giai đoạn đầu

Về đề xuất trên, MAUR cho hay không phản đối đề xuất nghiên cứu sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình, tuyến metro số 1 trong giai đoạn đầu, và cần đối chiếu các yếu tố kỹ thuật giữa hai tuyến đường sắt đô thị.

Đồng thời sẽ phối hợp thực hiện sau khi tỉnh Bình Dương hoàn thành phương án đấu nối và cấp thẩm quyền chấp thuận.

Theo MAUR, depot Long Bình có diện tích 20,9ha, hiện nay đang phục vụ cho khai thác giai đoạn đầu tuyến số 1, với 17 đoàn tàu 3 toa, cùng một số xưởng, trạm như trạm rửa tàu, trạm tiện bánh xe... để phục vụ khai thác cho giai đoạn ban đầu này.

Trong đó, khu vực sử dụng trong tương lai với diện tích 6,78ha hiện chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có thể sẽ phải đưa vào sử dụng trong giai đoạn sau khi số lượng đoàn tàu tăng lên và mỗi đoàn tàu sẽ có 6 toa.

Tuy nhiên, MAUR cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan tham khảo, đối chiếu các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM trong nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương.

An Vũ