Gia tăng tai nạn giao thông đường sắt qua 5 tháng
(CLO) Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.
Thống kê qua 5 tháng của năm 2025, tình hình tai nạn giao thông đường sắt vẫn diễn biến phức tạp, vẫn còn một số vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt.

Cụ thể, xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông làm chết 4 người, bị thương 2 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 6 vụ (300%), tăng 2 người chết (100%), số người bị thương không thay đổi.
Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xuất phát từ chính ý thức của người tham gia giao thông. Tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt cũng là một trong những nguyên nhân khiến tai nạn đường sắt ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường.
Nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa các vụ tai nạn xảy ra tại các vị trí giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho người dân.
Đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên đường sắt, khu vực đường ngang, lối đi tự mở có mật độ giao thông cao, thường xảy ra tai nạn giao thông.
Đồng thời chủ động phối hợp với Công an các tỉnh, thành phố có đường sắt và các cơ quan liên quan trong việc phân tích, xác minh nguyên nhân các vụ tai nạn.
Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt theo thẩm quyền.
Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.
Nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do chủ quan gây ra.
Tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng đường gom, hàng rào cách ly, thu hẹp, xóa bỏ các lối đi tự mở; tổ chức cắm mốc chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt và tổ chức bàn giao cho các địa phương quản lý theo quy định.
Tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông và có các biện pháp khắc phục các sự cố, tai nạn giao thông đường sắt trong khu vực mình quản lý.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về đường sắt đến các tầng lớp nhân dân.
Khi làm thủ tục cấp đất cho doanh nghiệp và người dân cần tính đến phương án đảm bảo an toàn giao thông khi đưa vào khai thác theo quy định của pháp luật về đường sắt, khi quy hoạch các khu dân cư cần lưu ý để không vi phạm đến hành lang an toàn giao thông đường sắt.