Tin tức

Hà Nội cấp phép xây dựng trực tuyến từ tuần tới

Minh Chí 07/06/2025 21:28

(CLO) Từ ngày 9/6, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội chính thức tiếp nhận toàn bộ hồ sơ thủ tục xây dựng qua hình thức trực tuyến, bao gồm cả cấp giấy phép xây dựng. Nhiều thủ tục sẽ được xử lý trực tuyến toàn trình.

Theo thông báo, trung tâm sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến toàn trình với 5 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xây dựng. Điều này có nghĩa là toàn bộ quá trình từ nộp hồ sơ đến trả kết quả đều thực hiện online, không cần gặp mặt trực tiếp.

z6682184511398_003a819a6fbb2817c95dd8706b3d7170.jpg
Hà Nội cấp phép xây dựng trực tuyến từ tuần tới

Cụ thể, 5 thủ tục này áp dụng cho công trình cấp 3, cấp 4 và nhà ở riêng lẻ, bao gồm: Cấp giấy phép xây dựng mới; Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo; Điều chỉnh giấy phép xây dựng; Gia hạn giấy phép xây dựng; Cấp lại giấy phép xây dựng.

Bên cạnh đó, 7 thủ tục hành chính khác cũng sẽ được tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng nộp hồ sơ từ xa. Các thủ tục này áp dụng cho công trình cấp đặc biệt, cấp 1, cấp 2 và di dời công trình, bao gồm: Cấp giấy phép xây dựng mới; Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo; Điều chỉnh giấy phép xây dựng; Gia hạn giấy phép xây dựng; Cấp lại giấy phép xây dựng; Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp 1, cấp 2; Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp 3, cấp 4 và nhà ở riêng lẻ.

Trường hợp cần trợ giúp khi nộp hồ sơ trực tuyến, người dân và doanh nghiệp có thể liên hệ 12 chi nhánh với 30 điểm và 476 đại lý tiếp nhận để được hướng dẫn, hỗ trợ miễn phí kê khai hồ sơ, quét tài liệu và nộp trực tuyến. Tổng đài 1022 (nhánh số 7) hoặc tổng đài thông minh 19001009, Chatbot, Callbot tích hợp trên ứng dụng iHanoi để được giải đáp 24/7.

z6641914525497-5f546bd6cfc799ca07e1a4cf6ca4d3fc20250527090721.jpg

Để nộp hồ sơ trực tuyến, người dân, doanh nghiệp thực hiện theo các bước sau:

- Bước 1: Truy cập Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố tại đường link: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/.

- Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua cổng quốc gia.

- Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu.

- Bước 4: Lựa chọn thủ tục tương ứng với nhu cầu, bấm “Nộp hồ sơ”.

- Bước 5: Chọn cơ quan và đối tượng thực hiện.

- Bước 6: Nhập các trường thông tin định danh còn thiếu.

- Bước 7: Tải thành phần hồ sơ lên Hệ thống.

- Bước 8: Nhập các trường thông tin để nhận kết quả bản giấy tại nhà.

- Bước 9: Sau khi hoàn thành thao tác nộp hồ sơ trên Hệ thống, tiến hành nộp bản giấy (theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành) qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Chi nhánh của Trung tâm. Chi nhánh của Trung tâm sẽ tiến hành đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Minh Chí