Giá xe Ford, Subaru, Hyundai tăng vọt vì thuế nhập khẩu
(CLO) Giá xe Ford, Subaru và Hyundai tăng đến 2.000 USD khi thuế nhập khẩu 25% bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp thị trường Mỹ.
Chính sách thuế quan do Tổng thống Donald Trump ban hành đã tạo ra hiệu ứng domino trên toàn ngành công nghiệp ô tô Mỹ, buộc các nhà sản xuất phải xem xét lại chiến lược định giá của mình.

Ban đầu, những điều chỉnh giá này diễn ra khá tinh vi, khi các hãng xe âm thầm cắt giảm các chương trình khuyến mãi và tăng phí vận chuyển.
Cách tiếp cận này giúp họ giữ nguyên giá niêm yết của các mẫu xe cụ thể, nhưng người tiêu dùng cuối cùng phải chi trả nhiều hơn do các khoản giảm giá và ưu đãi tài chính bị thu hẹp.
Theo Edmunds.com Inc., phí vận chuyển, một khoản phí bắt buộc khi mua xe mới, cũng đã tăng từ 40 đến 400 USD.
Những chiến thuật này giúp các nhà sản xuất tránh được sự phản ứng tiềm ẩn từ Tổng thống Donald Trump, người từng chỉ trích các công ty như Walmart Inc. vì quy kết việc tăng giá cho cuộc chiến thương mại.
Tuy nhiên, khi những chiếc xe nhập khẩu chịu mức thuế 25% bắt đầu có mặt tại các đại lý, các hãng xe không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng các đợt tăng giá trực tiếp và dễ nhận thấy hơn.
Ford Motor Co. đã thông báo với các đại lý về việc tăng giá lên đến 2.000 USD trên ba mẫu xe sản xuất tại Mexico, bao gồm chiếc bán tải Maverick, Bronco Sport và mẫu xe điện Mustang Mach-E.
Tương tự, Subaru Corp. từ Nhật Bản cũng điều chỉnh giá bán tăng từ 1.000 đến 2.000 USD để bù đắp chi phí thuế quan.
Trong khi đó, Hyundai Motor Co. của Hàn Quốc đang cân nhắc tăng 1% giá bán lẻ đề xuất cho toàn bộ danh mục sản phẩm của mình, đồng nghĩa với mức tăng ít nhất vài trăm USD cho mỗi mẫu xe.
Không dừng lại ở đó, Hyundai còn có khả năng sẽ nâng phí vận chuyển cùng với các khoản phí cho các tùy chọn như thảm sàn hay giá nóc.
Các nhà sản xuất ô tô cũng đang áp dụng một chiến lược nhằm giảm thiểu nhận thức rằng họ tăng giá trực tiếp vì thuế quan, bằng cách gắn một số khoản tăng giá với các thay đổi trên các mẫu xe dự kiến ra mắt vào năm 2026.
John Murphy, một nhà phân tích tại Bank of America Corp., nhận định rằng với một sản phẩm mới, việc giá cao hơn không bị coi là “tăng giá” trong cách chơi chữ ngữ nghĩa.
Tác động của những thay đổi này đã trở nên rõ ràng. Giá bán trung bình của một chiếc xe mới trong tháng 4 tăng 2,5%, ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất trong vòng 5 năm, đạt gần mức kỷ lục 48.699 USD.
Các chương trình khuyến mãi, vốn từng chiếm 10% giá xe, nay đã giảm xuống còn 6,7%. Dự kiến, mức độ hiển thị của các khoản tăng giá này sẽ còn gia tăng trong vài tuần tới, khi các đại lý dần cạn kiệt lượng xe tồn kho từ trước thời điểm áp thuế.
Tình hình này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng. Một khảo sát từ CarEdge.com chỉ ra rằng 65% người mua xe mới sẽ từ chối mua nếu khoản thanh toán hàng tháng tăng chỉ 5%.
Một khảo sát khác của Edmunds.com cũng cho thấy ba phần tư người mua sẽ cân nhắc yếu tố thuế quan khi đưa ra quyết định mua sắm.
Để đối phó, các nhà sản xuất có thể chọn cách tăng giá các mẫu xe cao cấp sản xuất tại Mỹ, nhằm giảm bớt gánh nặng thuế quan đè lên những mẫu xe nhập khẩu giá rẻ hơn.
Chẳng hạn, General Motors Co. có thể nâng giá chiếc bán tải Silverado để bù đắp chi phí thuế quan áp lên Chevrolet Trax, một mẫu xe nhập khẩu từ Hàn Quốc.