Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Không thay đổi lộ trình hạn chế xe máy tại các quận nội đô
(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, thành phố sẽ không thay đổi lộ trình hạn chế xe máy đã công bố từ năm 2017, tập trung vào 4 quận nội đô.
Ngày 9/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có buổi làm việc với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) để thảo luận về các giải pháp chuyển đổi xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch tại Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đại diện VAMM đã đưa ra nhiều kiến nghị quan trọng, trong khi lãnh đạo TP Hà Nội khẳng định lộ trình giảm xe máy đã được công bố từ năm 2017 và sẽ không thay đổi.
Bà Sayaka Arai, Chủ tịch VAMM kiêm Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, cho biết VAMM được thành lập từ năm 2013 với sứ mệnh sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, an toàn và thân thiện môi trường, đồng thời làm cầu nối giữa doanh nghiệp và chính phủ.
Hàng năm, VAMM đóng góp khoảng 20.000 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước, xây dựng chuỗi cung ứng rộng khắp với khoảng 2.000 đại lý và 200 nhà cung cấp phụ tùng, tạo việc làm ổn định cho hơn 200.000 lao động.
Về vấn đề chuyển đổi phương tiện, Chủ tịch VAMM kiến nghị TP Hà Nội nên định hướng sản xuất và sử dụng xe xăng sạch hơn bằng cách giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu, áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO4, sử dụng nhiên liệu sinh học và kiểm soát khí thải xe lưu hành.
Đặc biệt, đối với xe điện, VAMM đề xuất Hà Nội xây dựng lộ trình phù hợp, khả thi để chuyển đổi sớm nhất từ năm 2030.
Bà Sayaka Arai cũng bày tỏ quan ngại về việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là một chính sách quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến nhiều bên liên quan. Do đó, VAMM đề xuất Chính phủ và TP Hà Nội cần mở rộng trao đổi, thảo luận với tất cả các bên liên quan để đưa ra quyết định phù hợp. Đồng thời, TP cần có các đánh giá kỹ lưỡng về mức độ gây ô nhiễm không khí của xe xăng để có cái nhìn toàn diện về hiệu quả của chính sách chuyển đổi.
"Với mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành đô thị văn minh hơn, VAMM luôn sẵn sàng hỗ trợ các giải pháp hữu hiệu nhất để phát triển đô thị vừa văn minh, vừa sạch đẹp mà người dân không gặp bất tiện khi xây dựng lộ trình chuyển đổi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, trong đó có xe máy điện", Chủ tịch VAMM nhấn mạnh.

Ghi nhận những ý kiến và kiến nghị của VAMM, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng vấn đề xe máy cần được nhìn nhận từ nhiều góc độ. Tuy nhiên, một đô thị không thể phát triển hiện đại và văn minh nếu không có môi trường và văn hóa tốt.
Ông Thanh nhận định, sự phát triển của xe máy hiện nay có thể là một thách thức lớn đối với sự phát triển bền vững của các đô thị, đặc biệt là tại Việt Nam.
Ông Thanh cũng nhắc lại rằng, ngày 4/7/2017, HĐND TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về việc thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
"Vì thế, không thể nói đây là một quyết định bất ngờ đối với người dân hay doanh nghiệp. Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch này tại 4 quận nội đô với các bước tiến hành cụ thể được cân nhắc kỹ lưỡng", Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định.
Về lộ trình, ông Thanh cho biết TP sẽ tiếp tục xem xét thời điểm triển khai, nhưng không thể trì hoãn quá lâu. Lộ trình giảm xe máy đã được công bố từ năm 2017 và TP sẽ không thay đổi.
Ông Thanh cũng thông tin thêm, nhiều quốc gia như Nhật Bản, Liên minh Châu Âu đang hỗ trợ Hà Nội phát triển hệ thống giao thông công cộng, với mục tiêu xây dựng khoảng 10 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2030-2035.
"Chúng tôi nhận thức rằng, không phải tất cả vấn đề đều do xe máy, nhưng xe máy là một yếu tố tác động đến nhiều vấn đề xã hội và văn hóa đô thị. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự tiện lợi cá nhân mà còn có tác động đến môi trường sống chung của cộng đồng", Chủ tịch UBND TP chia sẻ.
Ông Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn VAMM sẽ cùng TP Hà Nội chung tay xây dựng một môi trường đô thị lành mạnh hơn. Ông nhấn mạnh, việc sử dụng xe máy là một nét văn hóa của Việt Nam, vì vậy việc chuyển đổi xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần có lộ trình.
"Nếu không quyết tâm thì không biết khi nào Hà Nội mới phát triển đô thị văn minh, sạch đẹp được như các TP lớn của Nhật Bản cũng như các nước trên thế giới", Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.