Xem xét quy định 'cấm ép học thêm dưới mọi hình thức' trong dự thảo Luật Nhà giáo
(CLO) Sáng 9/6, tiếp tục Phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Trong đó, nội dung “cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” nhận được nhiều sự quan tâm.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh báo cáo về một số vấn đề lớn trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật. Theo ông Vinh, điểm mới đáng chú ý là dự thảo Luật Nhà giáo đã làm rõ các đối tượng điều chỉnh, bao gồm nhà giáo làm việc theo chế độ hợp đồng lao động và những người có chức danh nhà giáo kiêm nhiệm chức vụ quản lý; nhà giáo đã nghỉ hưu nhưng đang tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Dự thảo luật không điều chỉnh các nhân sự khác như nhân viên trường học hay nhà giáo thỉnh giảng, bởi các đối tượng này được điều chỉnh bởi Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Luật Giáo dục đại học.
Tiếp thu các ý kiến đại biểu, dự thảo luật cũng quy định nhà giáo là giảng viên đại học có quyền tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp. Tuy nhiên, đề xuất mở rộng chính sách này cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cần được nghiên cứu kỹ.
Sau khi có đánh giá, tổng kết thực tiễn thi hành sẽ có căn cứ để xem xét mở rộng đối tượng ở giai đoạn tiếp theo. Việc phân công nhiệm vụ, cân đối phân bổ thời gian làm nhiệm vụ của nhà giáo tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp sẽ được quy định chi tiết trong văn bản hướng dẫn thi hành luật.
Về dạy thêm, học thêm – nội dung nhận được sự quan tâm đặc biệt của xã hội – dự thảo luật quy định theo hướng không cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm nhưng nêu rõ nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Các quy định cụ thể về việc nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mình đang trực tiếp giảng dạy đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Theo ông, việc ép học thêm có thể diễn ra dưới nhiều hình thức, như ép học sinh phải học thêm tại nhà giáo viên, ép viết đơn xin học thêm dưới danh nghĩa “tự nguyện”... Một học sinh trên lớp có thể tiếp thu được 70% kiến thức, nhưng cũng có em chỉ tiếp thu được 50% hoặc 30–40%. Không phải học sinh nào sau giờ học trên lớp cũng thuộc bài, vì vậy, việc cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn.

Giải trình làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết quy định “không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” thể hiện quan điểm về đạo đức của nhà giáo.
Bộ trưởng nhấn mạnh, trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh ngay trong giờ học chính khóa. Nếu trong thời gian chính khóa không hoàn thành, tức là giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ.