Unilever Việt Nam và hành trình kiến tạo kinh tế tuần hoàn từ rác thải nhựa
Biến đổi khí hậu đang là vấn đề cấp bách về chuyển đổi xanh và Việt Nam không nằm ngoài xu thế với tầm nhìn kiên định. Unilever Việt Nam là một doanh nghiệp tiên phong với những cam kết và hành động cụ thể, góp phần vào công cuộc giảm thiểu rác thải nhựa và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn của đất nước.
Bà Lê Thị Hồng Nhi, Giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững đại diện Unilever Việt Nam cho biết, đây là thời điểm để khu vực tư nhân đóng vai trò ngày càng chủ động trong việc kiến tạo giải pháp bền vững, đồng thời chỉ ra một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới và Việt Nam đang phải đối mặt chính là chất thải nhựa.

Năm 2025, đánh dấu 5 năm hợp tác giữa Unilever Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong mạng lưới đối tác công - tư thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa (PPC). Là một trong những thành viên sáng lập PPC, Unilever Việt Nam không ngừng thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn khi tập trung xây dựng hệ thống phân loại và thu gom rác tại nguồn, hướng tới mục tiêu xử lý lượng rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì sản phẩm bán ra. Unilever Việt Nam đã nỗ lực giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh, tăng cường sử dụng nhựa tái chế trong bao bì, và đảm bảo 100% bao bì có khả năng tái chế.
Tính đến năm 2024 hơn 17.000 tấn rác thải nhựa đã được thu gom, xử lý và tái chế; 77% bao bì có khả năng tái chế, đồng thời giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh. PPC cũng đã góp phần lan tỏa nhận thức về tác hại của rác thải nhựa và lợi ích của kinh tế tuần hoàn trong cộng đồng, đồng thời đóng góp vào việc định hình các tiêu chuẩn tái chế, xây dựng quy trình thu gom và xử lý rác thải hiệu quả hơn. Đặc biệt, PPC đã kết nối các chủ thể quan trọng: Nhà nước, doanh nghiệp, xã hội, tạo ra một mạng lưới hợp tác đa chiều, củng cố nền tảng cho phát triển bền vững. Sự tham gia tích cực của Unilever trong PPC thể hiện cách tiếp cận chiến lược khi giải quyết vấn đề từ gốc rễ thông qua việc kiến tạo một hệ sinh thái tuần hoàn.
Bên cạnh đó, Unilever Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, trong đó nổi bật là sự hợp tác với Duy Tân Recycling - đơn vị tái chế hàng đầu tại Việt Nam. Sự phối hợp này đã đạt được những thành tích ấn tượng: 15.079 tấn rác nhựa đã được thu gom và tái chế thành công, giảm đáng kể lượng rác thải ra môi trường. Bên cạnh đó, dự án còn giúp hơn 1.100 người lao động phi chính thức, những người thường xuyên bị bỏ qua trong chuỗi giá trị được hỗ trợ thông qua việc cải thiện điều kiện làm việc, tăng thu nhập và nâng cao nhận thức về an toàn lao động. Sự kết hợp “kép” giữa mục tiêu môi trường và xã hội đã tạo nên một mô hình bền vững, chứng minh rằng việc bảo vệ môi trường hoàn toàn có thể song hành cùng với việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng.

Trong giai đoạn 2025 - 2027, Unilever Việt Nam và Duy Tân Recycling cam kết nâng mục tiêu thu gom và tái chế rác nhựa lên 30.000 tấn. Hai bên cũng sẽ tăng cường các hoạt động an sinh và cải thiện điều kiện lao động cho những người tham gia vào chuỗi thu gom và xử lý rác thải; đồng thời đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông cộng đồng và chương trình giáo dục về phân loại rác nhựa tại nguồn tới người dân.
Những nỗ lực của Unilever Việt Nam khẳng định cho cam kết đầu tư mạnh mẽ, hợp tác bền chặt và không ngừng mở rộng các sáng kiến nhằm bảo vệ môi trường, một phần không thể tách rời trong chiến lược phát triển bền vững lâu dài của Unilever Việt Nam. Hành trình này góp phần giải quyết vấn đề rác thải nhựa cấp bách đóng góp tích cực vào mục tiêu chuyển đổi xanh của đất nước, hướng tới một tương lai thịnh vượng và bền vững cho ngôi nhà chung Việt Nam.